Về chế độ nghỉ hưu trước tuổi

Tôi tên là Nguyễn Thái Hòa, sinh ngày 25/12/1974, hiện tôi đã đóng BHXH được 21 năm 5 tháng (Trong đó có 15 năm 2 tháng là giáo viên ở vùng đặc biệt khó khắn thuộc vùng 0,7 và có ``6 năm 3 tháng là người lao động trong doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc UBND thành phố Hà Nội) đến tháng 3/2018 vì sức khỏe không tốt nên tôi đã chấm dứt HDLĐ tại Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nôi. Tôi chưa hưởng BHXH một lần bao giờ, vậy tôi xin hổi như sau: 1. Tôi có thể dừng đóng BHXH vì đã hơn 20 năm và bảo lưu thời gian đóng BHXH là 21 năm 5 tháng để đợi đến lúc đủ 50 tuổi thì đi giám định sức khỏe để về nghỉ hưu được không? 2. Nếu được thì tôi phải làm các thủ tục gì? và nếu không được thì vì sao và tôi phải tham gia thêm đóng BHXH như thế nào mới đủ điều kiện về nghỉ hưởng chế độ hưu trí theo đúng quy định. Xin trân trọng cảm ơn và mong quý cơ quan sớm trả lời cho tôi được rõ

Người hỏi: Nguyễn Thái Hòa ( 17:03 19/06/2018)

CÂU TRẢ LỜI

Chào ông/bà, cám ơn ông/bà đã gửi câu hỏi cho Cổng GTĐT Hà Nội,

 

Về câu hỏi này, Cổng GTĐT Hà Nội mời ông/bà tham khảo các quy định sau tại Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014:

 

Điều 55: Điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động:
1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 54 của Luật này nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, nam đủ 51 tuổi, nữ đủ 46 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động. Sau đó mỗi năm tăng thêm một tuổi cho đến năm 2020 trở đi, nam đủ 55 tuổi và nữ đủ 50 tuổi thì mới đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên;

2. Người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên, bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 54 của Luật này khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi trở lên;
b) Có đủ 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành. Điều 55. Điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động

 

Điều 58. Trợ cấp một lần khi nghỉ hưu
1. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.
2. Mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, cứ mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

 

Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.
4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.

 

Điều 61: Quy định bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội
Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 và Điều 55 của Luật này hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 60 của Luật này thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội.


Như vậy, ông/bà có thể căn cứ vào các quy định trên để đối chiếu với trường hợp cụ thể của ông/bà:

 

Để biết thêm thông tin, mời ông/bà liên hệ Bảo hiểm xã hội Hà Nội:
Số điện thoại: 024. 37221451
Địa chỉ: 142A Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
Website: http://bhxhhn.com.vn

Trả lời: Cổng GTĐT Hà Nội ( 16:30 21/06/2018)

Những câu hỏi khác