Công dân thủ đô ưu tú

Trong trường hợp các cá nhân thấy đủ tiêu chuẩn của chương trình "Công dân thủ đô ưu tú". Cán bộ đó có thể tự ứng tuyển hồ sơ được không? Hay phải trình qua các cấp nào? Thủ tục ra sao? Mong được làm rõ. Tôi xin cảm ơn!

Người hỏi: Vũ Văn Thái ( 10:42 28/02/2018)

CÂU TRẢ LỜI

Chào ông, cám ơn ông đã gửi câu hỏi cho Cổng GTĐT Hà Nội

Về câu hỏi của ông, Cổng GTĐT Hà Nội xin trả lời ông như sau:

 

Danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” là hình thức biểu dương, khen thưởng cao quý của Ủy ban nhân dân Thành phố tặng cho các cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc, dẫn đầu trong từng lĩnh vực của đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, nêu tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo. Các thành tích phải có đóng góp đặc biệt trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của Thủ đô.

Nguyên tắc để xét tặng, khen thưởng đối với danh hiệu này được quy định tại Điều 3, Quyết định số 03/2018/QĐ-UBND của UBND Thành phố như sau: Việc xét, chọn đảm bảo công khai, công bằng, chính xác và kịp thời; bảo đảm nguyên tắc bình đẳng giới; kết hợp chặt chẽ động viên tinh thần với khuyến khích bằng lợi ích vật chất; Cá nhân thuộc cơ quan, đơn vị, địa phương nào trực tiếp quản lý thì cơ quan, đơn vị, địa phương đó giới thiệu với sở, ngành có liên quan thuộc lĩnh vực xét tặng và đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố xét, biểu dương khen thưởng; Mỗi cá nhân chỉ được tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú một lần. Không áp dụng hình thức truy tặng.

Quy trình xét tặng được thực hiện và quy định tại khoản 1, 2, Điều 6, Quyết định số 03/2018/QĐ-UBND như sau:

1. Các quận, huyện, thị xã, đơn vị thuộc Thành phố có trách nhiệm xem xét các cá nhân xuất sắc tiêu biểu nhất trong các lĩnh vực giới thiệu với các sở, Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, ban, ngành có liên quan để tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, khen thưởng.

2. Các sở, ban, ngành đề nghị các cơ quan, đơn vị phát hiện, đề xuất và tổng hợp các đề xuất từ các cơ quan, đơn vị; tổ chức xét, lựa chọn từ 01 đến 02 cá nhân xuất sắc tiêu biểu nhất trong lĩnh vực phụ trách, trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, khen thưởng.

 

Căn cứ vào quy định trên, nếu các cá nhân xét thấy đủ tiêu chuẩn của Danh hiệu "Công dân thủ đô ưu tú", các cá nhân có thể nộp bản Báo cáo thành tích cá nhân lên các cơ quan, đơn vị, địa phương nơi cá nhân đó sinh sống và làm việc để các đơn vị trên tổng hợp làm danh sách giới thiệu và đề nghị UBND Thành phố xét, biểu dương khen thưởng.

 

Mời ông tham khảo thêm Quyết định số 03/2018/QĐ-UBND ngày 16/01/2018 của UBND Thành phố Hà Nội về việc ban hành Quy chế xét tặng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" được đăng tải trong mục Văn bản quy phạm pháp luật trên Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội.

Trả lời: Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội ( 15:54 02/03/2018)

Những câu hỏi khác