Về bầu cử

Xin chào Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội. Tôi là một việt kiều tại Canada, tôi về quê thăm bố mẹ 3 tháng, và trong thời gian này, chuẩn bị bầu cử đại biểu QH và Đại biểu HĐND các cấp, vậy tôi có được đăng ký để đi bỏ phiếu không? Tôi xin cám ơn!

Người hỏi: Đỗ Hoa Sim ( 15:31 16/05/2016)

CÂU TRẢ LỜI

Chào bà, cảm ơn bà đã gửi câu hỏi cho chúng tôi,

 

Về câu hỏi này, chúng tôi xin trả lời như sau:

 

Theo quy định tại Điều 29, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND số 85/2015/QH13 ngày 25/06/2015 của Quốc hội, quy định về nguyên tắc lập danh sách cử tri: “Mọi công dân có quyền bầu cử đều được ghi tên vào danh sách cử tri và được phát thẻ cử tri, trừ các trường hợp quy định tại khoản 1, Điều 30 của Luật này”.

 

Căn cứ điều này, người đang bị tước quyền bầu cử theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, người bị kết án tử hình đang trong thời gian chờ thi hành án, người đang chấp hành hình phạt tù mà không được hưởng án treo, người mất năng lực hành vi dân sự thì không được ghi tên vào danh sách cử tri.

 

Khoản 4 Điều 29 Luật này quy định: “Công dân Việt Nam ở nước ngoài trở về Việt Nam trong khoảng thời gian từ sau khi danh sách cử tri đã được niêm yết đến trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ thì đến Ủy ban nhân dân cấp xã xuất trình Hộ chiếu có ghi quốc tịch Việt Nam để được ghi tên vào danh sách cử tri và nhận thẻ cử tri bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã (nếu xuất trình tại nơi đăng ký thường trú) hoặc bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện (nếu xuất trình tại nơi đăng ký tạm trú)".

 

Đối chiếu với quy định nêu trên, nếu bà vẫn còn quốc tịch Việt Nam và không thuộc các trường hợp không được ghi tên vào danh sách cử tri thì có quyền được bầu cử như công dân trong nước. Để thực hiện quyền này, trong thời gian diễn ra bầu cử trước thời điểm bỏ phiếu 24 giờ, bà đến UBND cấp xã nơi đăng ký tạm trú khi về nước, xuất trình Hộ chiếu và đề nghị ghi tên vào danh sách cử tri, đồng thời nhận thẻ cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện.

Trả lời: Cổng GTĐT Hà Nội ( 16:22 16/05/2016)

Những câu hỏi khác