Đi bỏ phiếu ở đâu.

Dear all. Tôi là công nhân mua nhà ở chung cư - khu đô thị mới Tứ Hiệp, hôm nay đã gần đến ngày công dân đi bỏ phiếu. Nhưng tôi và rất nhiều công dân khác không biết mình sẽ đi bỏ phiếu ở đâu? Vậy tôi muốn hỏi: - Đây là thiếu sót của ban quản lý dự án khu đô thị mới Tứ Hiệp, chính quyền địa phương hay những công nhân khu vực này không đủ điều kiện đi bỏ phiếu?

Người hỏi: Phạm Minh Thuyết ( 15:38 18/05/2016)

CÂU TRẢ LỜI

Chào ông/bà, cảm ơn ông/bà đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, về câu hỏi này chúng tôi xin trả lời như sau:

Về câu hỏi này, chúng tôi xin trả lời như sau:

Theo Điều 11, Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân quy định Khu vực bỏ phiếu

1. Mỗi đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân chia thành các khu vực bỏ phiếu. Khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội đồng thời là khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

2. Mỗi khu vực bỏ phiếu có từ ba trăm đến bốn nghìn cử tri. Ở miền núi, vùng cao, hải đảo và những nơi dân cư không tập trung thì dù chưa có đủ ba trăm cử tri cũng được thành lập một khu vực bỏ phiếu.

 Việc xác định khu vực bỏ phiếu do Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định và được Ủy ban nhân dân cấp huyện phê chuẩn. Đối với huyện không có đơn vị hành chính xã, thị trấn thì việc xác định khu vực bỏ phiếu do Ủy ban nhân dân huyện quyết định.

 

Điều 29. Nguyên tắc lập danh sách cử tri
-Mọi công dân có quyền bầu cử đều được ghi tên vào danh sách cử tri và được phát thẻ cử tri, trừ các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 30 của Luật này.
- Mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri ở nơi mình thường trú hoặc tạm trú.
- Cử tri là người tạm trú và có thời gian đăng ký tạm trú tại địa phương chưa đủ 12 tháng, cử tri là quân nhân ở các đơn vị vũ trang nhân dân được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện ở nơi tạm trú hoặc đóng quân.

 

Điều 31. Thẩm quyền lập danh sách cử tri
Danh sách cử tri do Ủy ban nhân dân cấp xã lập theo từng khu vực bỏ phiếu. Đối với huyện không có đơn vị hành chính xã, thị trấn thì Ủy ban nhân dân huyện có trách nhiệm lập danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu.

 

Điều 32. Niêm yết danh sách cử tri
Chậm nhất là 40 ngày trước ngày bầu cử, cơ quan lập danh sách cử tri niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và tại những địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu, đồng thời thông báo rộng rãi danh sách cử tri và việc niêm yết để Nhân dân kiểm tra.

 

Tại Điều 70, Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân quy định: Trong thời hạn 10 ngày trước ngày bầu cử, Tổ bầu cử phải thường xuyên thông báo cho cử tri biết ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu bằng hình thức niêm yết, phát thanh và các phương tiện thông tin đại chúng khác của địa phương.

 

Ông/bà có thể tham khảo thêm về địa điểm bỏ phiếu tại đây

 

Căn cứ vào các quy định trên, ông/bà có thể liên hệ trực tiếp đến UBND xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì để được thông tin chi tiết về danh sách cử tri, địa điểm bỏ phiếu,…đảm bảo quyền bầu cử của mình.
 

Trả lời: Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội ( 15:53 19/05/2016)

Những câu hỏi khác