Coi trọng giải quyết các vấn đề khiếu nại tố cáo ngay từ cơ sở (16:18 28/10/2016)


HNP - Sáng 27/10, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá 4 năm thi hành Luật khiếu nại, Luật tố cáo. Các đồng chí: Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã dự hội nghị.


Thời gian qua, công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC luôn được Thành ủy, UBND Thành phố xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm. Về cơ bản, KNTC của công dân được giải quyết đúng quy định, đảm bảo khách quan, chính xác, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức được đảm bảo. Thành phố đã thụ lý và giải quyết được số lượng lớn các vụ KNTC. Chất lượng giải quyết KNTC từng bước được nâng cao.
 
Đáng chú ý, các vụ KNTC được quan tâm giải quyết theo thẩm quyền ngay tại cơ sở. Thường xuyên rà soát, tập trung giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô. Nhiều địa phương đã có sự tham gia tích cực của cấp ủy Đảng, HĐND, Uỷ ban MTTQ các cấp, các đoàn thể xã hội và chính quyền trong việc giải quyết các vụ KNTC phức tạp, tồn đọng. Qua đó, tạo được sự thống nhất trong nhận thức và hành động, làm chuyển biến tình hình, kết quả của công tác giải quyết KNTC trên địa bàn. Nhiều bức xúc trong nhân dân được giải tỏa, nhiều vụ KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài được giải quyết dứt điểm. Từ năm 2012 đến nay, có 894 vụ khiếu nại công dân tự nguyện rút đơn (chiếm 12% số vụ khiếu nại).
 
Trong 4 năm, đã thụ lý theo thẩm quyền 10.962 vụ (khiếu nại 8.305 vụ, tố cáo 2.657 vụ), đã giải quyết 9.397 vụ. Tỷ lệ giải quyết trung bình hàng năm đạt 85,7%. Qua giải quyết KNTC, đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước gần 9,7 tỷ đồng và 157.449m2 đất, thu hồi, điều chỉnh 29 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trả lại cho công dân 31.826 triệu đồng và 33.735m2 đất, kiểm điểm trách nhiệm 71 tập thể, 211 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 04 vụ việc.
 
Từ năm 2012 đến nay, tình hình KNTC của công dân đã tăng so với giai đoạn trước (2008 - 2011) và được thể hiện trên các chỉ tiêu số lượng công dân đến các cơ quan hành chính nhà nước KNTC, kiến nghị, phản ánh tăng 9,1%; số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước của Thành phố tăng 23%. Nội dung KNTC chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai; bồi thường, hỗ trợ khi GPMB để triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng về giao thông hoặc các khu đô thị; chuyển đổi mô hình một số chợ truyền thống; công tác dồn điền đổi thửa trong xây dựng nông thôn mới; quản lý trật tự xây dựng; đòi lại nhà, đất do Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất. Một số địa bàn phát sinh nhiều vụ KNTC gồm các quận Long Biên, Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Hoàng Mai; các huyện Thanh Oai,  Phú Xuyên, Chương Mỹ, Quốc Oai,…
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội ghi nhận những kết quả đạt được và đề nghị cần tiếp tục tăng cường trách nhiệm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu các tổ chức, các cấp chính quyền. Cùng với đó, hết sức quan tâm, coi trọng giải quyết các vấn đề KNTC ngay từ cơ sở bằng việc chỉ đạo tăng cường đối thoại, nắm bắt, lắng nghe. Tiếp tục coi trọng công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật đối với công dân, đặc biệt là công tác vận động, hòa giải ở cơ sở. Công khai minh bạch các cơ chế chính sách và rà soát hoàn thiện những cơ chế chính sách thuộc thẩm quyền của Thành phố để tháo gỡ.
 
Phó Bí thư Thành ủy cũng đề nghị các quận, huyện, sở, ngành Thành phố tiếp tục nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân. Tổ chức tập huấn và có cơ chế chính sách khuyến khích, động viên đối với cán bộ làm công tác này, đồng thời, xem xét trách nhiệm đối với cán bộ làm không hết trách nhiệm. Làm tốt công tác truyền thông kịp thời thông tin những chủ trương chính sách của Thành phố liên quan đến KNTC.
 
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng đề nghị giám đốc các sở, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục quán triệt, chỉ đạo đôn đốc thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết KNTC tại cơ quan, đơn vị. Trong đó, tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nâng cao trách nhiệm trong việc nắm tình hình, chủ động giải quyết kịp thời đúng pháp luật các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền ngay tại cơ sở, tổ chức tốt công tác tiếp công dân triển khai thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân định kỳ, thường xuyên, đột xuất theo đúng quy định của pháp luật. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra nhiệm vụ về thực hiện pháp luật tiếp công dân, giải quyết KNTC ở các đơn vị, kịp thời phát hiện, khắc phục tồn tại, hạn chế và xử lý nghiêm các vi phạm.
 
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu cần tổ chức thực hành nghiêm túc, triệt để các quyết định giải quyết KNTC có hiệu lực pháp luật quyết định xử lý hành chính vi phạm giải quyết KNTC không để tồn đọng kéo dài, nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật về KNTC.
 


HNP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật