Ý tưởng của công dân về quảng bá và quản lý du lịch Hà Nội (13:50 13/08/2012)


HNP – Ngày 13/8/2012, Cổng GTĐT Hà Nội nhận được ý kiến đóng góp của công dân Đỗ Thuyên, có địa chỉ email: ytuonglavang@gmail.com, về việc quảng bá và quản lý du lịch Hà Nội với nội dung như sau:


Hà Nội chúng ta có tiềm năng rất lớn về du lịch với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp và nổi tiếng. Tuy nhiên giá trị mà du lịch chúng ta thu được là chưa tương xứng, đó cũng là do chúng ta chưa làm tốt khâu quảng bá du lịch đến với du khách trong nước và năm châu và chúng ta cũng chưa quản lý tốt các dịch vụ du lịch làm ảnh hưởng đến lòng tin của du khách. Trước thực trạng đó tôi đưa ra một vài ý tưởng để cải thiện tình hình đó

Thứ nhất về mặt quảng bá du lịch Hà Nội
Theo tôi chúng ta nên quảng bá du lịch Hà Nội một cách đơn giản, ít tốn kém mà hiệu quả nhất tới du khách trong nước và du khách  năm châu. Đó là chúng ta quảng bá dựa vào các sản phẩm có tại địa phương tới tất cả du khách đến với Hà Nội hoặc liên kết với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam ra quốc tế
   
 + Trường hợp thứ nhất trên các vỏ bao bì, ngoài hình ảnh thông tin về sản phẩm chính đó ra chúng ta cho in một hình ảnh du lịch, tên của địa điểm du lịch đó và có thể giới thiệu sơ qua về thắm cảnh đó. Việc này có hai lợi ích vừa thể hiện sản phẩm đó xuất xứ từ Việt Nam, lại vừa có thể giới thiệu thắng cảnh du lịch nổi tiếng của Hà Nội với bạn bè quốc tế
   
+ Trường hợp thứ hai là trong mỗi sản phẩm xuất khẩu đó sẽ có một tờ giới thiệu về thành phần, cách sử dụng, … cho sản phẩm đó, chúng ta chỉ giới hạn cho một mặt chứa thông tin đó còn mặt còn lại chúng ta cho in hình ảnh địa điểm du lịch nổi bật của Hà Nội cùng với những thông tin nổi bật nhất của địa danh du lịch đó. Và khi đó người tiêu dùng năm châu sẽ tiếp nhận những thông tin đó và sẽ trải nghiệm khi có nhu cầu
 
+ Đối với trường hợp sản phẩm bao bì không thể in những hình ảnh du lịch và không có tờ hướng dẫn như trường hợp dệt may… Với trường hợp này chúng ta lợi dụng luôn tấm bìa catton có chức năng để gấp chiếc áo thành nếp. Ta cho in thắng cảnh du lịch nổi tiếng Hà Nội vào hai mặt của tờ catton  và các thông tin liên quan tới thắng cảnh Hà Nội trên đó

+ Phát miễn phí cẩm nang du lịch của địa phương tới du khách
     
Ý tưởng này rất đơn giản và tinh tế sẽ tạo cảm giác thích thú cho người tiếp nhận và chắc chắn sẽ có hiệu quả rất cao ít tốn kém. Để ý tưởng này thành hiện thực cần có sự hợp tác khăng khít giữa Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch với Sở, Bộ Công Thương đặc biệt sự đồng lòng của tất cả các công ty

Thứ hai về quản lý điều hành du lịch

Dù có quảng bá tốt đến đâu thu hút được nhiều lượt khách tức thời đến đâu mà các địa điểm du lịch không có sự quản lý điều hành hợp lý khoa học mà cứ theo phong cách “ Ăn sổi uống thì” hay với tâm lý “ Lãi một số tiền to trước mắt còn hơn lãi nhiều vị khách sau này” thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển bền vững của công nghiệp du lịch Hà Nội và làm xấu đi hình ảnh con người Hà Nội nói riêng và hình ảng con người Việt Nam nói chung mà chúng ta xây dựng lâu nay. Do đó chúng ta cần nhìn nhận vào thực trạng để giải quyết thực trạng đó để mang lại cho nền công nghiệp du lịch bền vững:
 
+ Đa dạng hóa các dịch vụ du lịch bằng cách liên kết các địa điểm du lịch ở vùng lân cận, kết hợp du lịch tự nhiên với du lịch nhân văn. Xây dựng các điểm du lịch nhân tạo có chất lượng

  + Đẩy lùi triệt để nạn ăn xin, nạn chèo kéo khách mua hàng tại các điểm du lịch. Bởi vì ngay người Việt chúng ta đi du lịch gặp phải những cảnh đó đã khó chịu hỗn chi đối với khách du lịch nước ngoài không hiểu ngôn ngữ của chúng ta khi bị làm phiền như thế họ có còn cảm giác hứng thú với cảnh đẹp nữa không?
 
 + Yêu cầu tất cả các dịch vụ du lịch ở các điểm du lịch phải liêm yết giá cả dịch vụ một cách hợp lý nhất bằng cả Việt Nam đồng và Đô la. Nếu vi phạm tịch thu giấy phép kinh doanh vĩnh viễn
 
 + Cần đào tạo một đội ngũ hướng dẫn viên du lịch có chuyên môn nghiệp vụ cao đáp ứng nhu cầu ngày càng cao

Để quản lý điều hành du lịch một cách tốt nhất tôi đề xuất thành lập  “ CẢNH SÁT DU LỊCH” hay “ QUÂN NHÂN DU LỊCH” . Đội quân này được đào tạo đầy đủ các chuyên môn về du lịch và đặc điểm hoạt động của “ đội quân” này không cố định một địa điểm nào mà luôn di động luân chuyển giữa các địa điểm du lịch, có như vậy mới tránh được các tiêu cực trong quản lý du lịch. Khi làm nhiệm vụ nên ăn mặc thường phục
Nhiện vụ của “ CẢNH SÁT DU LỊCH” hay “ QUÂN NHÂN DU LỊCH” là giám sát quản lý , hướng dẫn các dịch vụ du lịch tại các điểm du lịch, truy quét nạn ăn xin, chèo kéo khách du dịch, thanh kiểm tra các dịch vụ du lịch trên địa bàn, sử lý các nhà hàng, khách sạn, các điểm kinh doanh không niêm yết giá theo quy định chặt chém khách, cứu hộ khi có sự cố xảy ra

Xây dựng hợp tác xã du lịch : Với hợp tác xã này chúng ta tiếp nhận tất cả các người dân có nghiệp vụ tốt trong hoạt động du lịch của địa phương, đưa những người hành nghề ăn xin, những người bán hang rong vào hợp tác xã du lịch, đào tạo thêm cho họ để thực hiện các dịch vụ du lịch khi có yêu cầu của du khách. Tất cả những thành viên của hợp tác xã du lịch này đều được cấp thẻ hội viên chịu sự quản lý của hợp tác xã và có thưởng phạt công minh nhất.

Ngoài ra trên các điểm du lịch cần bố trí các tấm bản ghi hộp thư điện tử, số điện thoại của “CẢNH SÁT DU LỊCH” hay “QUÂN NHÂN DU LỊCH”, của giám đốc Sở Văn hóa Thể Thao và Du Lịch của địa phương đó để du khách có thể phản ánh khi cần
     
Nếu chúng ta quản lý điều hành tốt thì chắc chắn tỷ lệ khách du lịch nước ngoài đã đến nước ta một lần rồi thì họ sẽ quay lại với chúng ta nhiều lần nữa không chỉ thế họ còn giới thiệu với bạn bè họ đến với chúng ta. Đó là một kênh quảng bá rất hiệu quả.


Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội xin tiếp nhận ý kiến đóng góp của ông và đã chuyển đến cơ quan chuyên môn.
Trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp của ông!

 


HNP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật