Ý tưởng của công dân về vấn đề quy hoạch chợ (02:31 25/12/2013)


HNP - Ngày 16/12/2013, Cổng GTĐT Hà Nội nhận được ý kiến đóng góp của công dân Trần Thu, có địa chỉ email: thuvinexad@gmail.com, về việc vấn đề quy hoạch chợ với nội dung như sau:


Hà Nội nên xem xét lại ý tưởng quy hoạch và xây dựng các khu chợ - TTTM, xen kẽ hợp lý/tỷ lệ dân giữa các khu vực có dân cư sinh sống. Một thực tế là diện tích dành cho tiện ích chung này hầu như không hề tăng thêm trong mấy chục năm qua trong khi mật độ dân số ngày một tăng, hàng hóa cũng ngày một nhiều thêm, nhịp sống cũng bận rộn nhiều hơn…dẫn đến tình trạng các chợ cóc xuất hiện ngày một nhiều, vừa gây lộn xộn giao thông, mất mỹ quan và không quản lý được VSAT TP.

Nên tách riêng chợ và TTTM nếu không có đủ mặt bằng cần thiết. Đã là chợ thì phải có thiết kế mở 4 chiều và bày bán chủ yếu là hàng nông sản tươi. Ở các làng quê VN đều có chợ kiểu này, thường xây thành các đình chợ, mỗi chợ có khoảng 5 đình, thiết kế mở hết, có những nơi còn lợp mái ngói, có cột trụ đàng hoàng trông rất đẹp, ngày ngày chợ họp từ 4-5h sáng đến khoảng 11h trưa. Các tiểu thương mua chỗ 5 năm/10 năm tùy điều kiện kinh tế. Chẳng ai phản đối việc đóng tiền và cũng chẳng ai đứng ngoài đường giao thông để bán hàng.

Trong nội thành Hà Nội, cái chợ cóc gần nhà tôi bao năm nay vẫn vậy, vẫn cô bán ngô luộc ngày nào cũng có mặt, bà bán hoa quả đến 20 năm nay vẫn ngồi tạm, chị bán cá gặp ai cũng như người quen thân, bao nhiêu người bán hàng nữa vẫn hoạt động hàng ngày, xe công an đến thì họ chạy, 1 lúc sau lại dọn hàng ra. Ngày nào cũng từ 6-7h đến tầm trưa là tan chợ. Tìm hiểu thêm thì được biết, để có chỗ ngồi tạm, họ đều phải trả cho chủ nhà 800.000-1 triệu đồng/tháng. Với các chợ cóc, để duy trì lượng khách mua hàng ngày, họ khá nhanh nhạy với thị trường: giá rẻ hơn siêu thị, hàng tươi, rồi luôn mồm khảng định đảm bảo VSAT TP, thuộc vanh vách tên mọi người và sở thích mua hàng của họ. Vậy nên chợ cóc vẫn cứ tồn tại bất chấp mọi nỗ lực của các CQ chức năng, thậm chí ngày một phát triển, lan rộng ra nhiều đường phố, ngõ ngách khác…

Với các TTTM thì đúng là phải có tiêu chuẩn về PCCC, an ninh, bãi đỗ xe…Dù KT, XH phát triển thế nào thì các chợ nông sản vẫn là cần thiết, nó không chỉ là nhu cầu đời sống mà còn là văn hóa của người Việt gắn liền với nghề nông. Buổi chiều tan chợ, dọn dẹp sạch sẽ trẻ em, người lớn có thêm chỗ chơi đùa…

Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội xin tiếp nhận ý kiến đóng góp của ông/bà và đã chuyển đến cơ quan chuyên môn.
Trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp của ông/bà!


HNP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật