Về thủ tục chuyển trường và thi tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội khi gia đình chuyển nơi ở từ tỉnh khác về Hà Nội

Gia đình tôi hiện nay mới chuyển từ tỉnh Phú Thọ về sinh sống tại quê chồng xã Mỹ Lương huyện Chương Mỹ (Hà Nội) gia đình tôi đã có hộ khẩu và xây dựng nhà ở tại đây. Nay tôi xin hỏi thủ tục chuyển trường và nhập học cho 2 con. Cụ thể: năm nay cháu lớn học hết lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10. Xin hỏi gia đình tôi phải làm thủ tục chuyển trường như thế nào để con tôi có thể thi vào lớp 10 của các trường trên địa bàn huyện cụ thể trường THPT Xuân Mai và THPT Chương Mỹ ? Vì gia đình đã đến hỏi để xin cho cháu thi tuyển vào lớp 10 tại đây nhưng được trả lời là cháu không học THCS ở trên địa bàn nên không có danh sách từ trường THCS chuyển lên nên cháu không được thi tuyển và phải thi vào lớp 10 tại Phú Thọ chờ học hết kỳ 1 mới xin chuyển về Hà Nội được là đúng hay sai? thời gian thi THPT là 7/6/2018 nên gia đình tôi rất lo lắng. Cháu thứ 2 đang học lớp 6 ở Phú Thọ vậy để vào năm học mới cháu được chuyển về học ở Hà nội thì thủ tục chuyển trường như thế nào? Gia đình xin chân thành cảm ơn!

Người hỏi: Hà Quyên ( 9.5.18 14:30)

CÂU TRẢ LỜI

Chào bà, cám ơn bà đã gửi câu hỏi cho Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội,
Về câu hỏi này, Cổng GTĐT Hà Nội mời bà tham khảo một số quy định sau:

 

*) Về tuyển sinh lớp 10:
Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2018-2019 ban hành kèm theo Quyết định số: 1696/QĐ-UBND ngày 06/4/2018 của UBND thành phố bao gồm một số nội dung:

 

*) Đối với tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên quy định khu vực tuyển sinh:
a) Đối với trường THPT công lập, khu vực tuyển sinh được chia theo địa giới hành chính quận, huyện, thị xã, toàn Thành phố có 12 khu vực tuyển sinh…
b) Các trường THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây được tuyển học sinh vào lớp 10 không chuyên trên toàn thành phố (không phân biệt khu vực tuyển sinh)
c) Các trường THPT ngoài công lập được tuyển học sinh vào lớp 10 không phân biệt khu vực tuyển sinh.

 *) Đối với tuyển sinh vào lớp 10 chuyên Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây thì điều kiện dự tuyển bao gồm:
a) Học sinh hoặc cha (mẹ) học sinh có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội.
...
d) Học sinh các tỉnh phía bắc từ Thanh Hóa trở ra có kết quả học tập năm học lớp 9 THCS xếp loại học lực giỏi, hạnh kiểm tốt và đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh được đăng ký dự tuyển vào lớp chuyên Trường THPT Chu Văn An

*) Về chuyển trường:
Quyết định 51/2002/QĐ-BGDĐT về việc ban hành Quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông quy định một số điều về chuyển trường:

 

Điều 4. Đối tượng chuyển trường.
1. Chuyển trường:
a) Học sinh chuyển nơi cư trú theo cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ.
b) Học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về gia đình hoặc có lý do thực sự chính đáng để phải chuyển trường.
Điều 5. Hồ sơ, thủ tục chuyển trường.
1. Hồ sơ chuyển trường gồm:
a) Đơn xin chuyển trường do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký.
b) Học bạ (bản chính).
c) Bằng tốt nghiệp cấp học dưới (bản công chứng).
d) Bản sao giấy khai sinh.
đ) Giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp đầu cấp trung học phổ thông quy định cụ thể loại hình trường được tuyển (công lập hoặc ngoài công lập).
e) Giấy giới thiệu chuyển trường do Hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp.
f) Giấy giới thiệu chuyển trường do Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học cơ sở); Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông) nơi đi cấp (trường hợp xin chuyển đến từ tỉnh, thành phố khác).
g) Các giấy tờ hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích trong học tập, thi tuyển sinh, thi tốt nghiệp (nếu có).
h) Hộ khẩu hoặc Giấy chứng nhận tạm trú dài hạn hoặc quyết định điều động công tác của cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ tại nơi sẽ chuyển đến với những học sinh chuyển nơi cư trú đến từ tỉnh, thành phố khác.
i) Giấy xác nhận của chính quyền địa phương nơi học sinh cư trú với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về gia đình.

 

2. Thủ tục chuyển trường:
a) Đối với học sinh trung học cơ sở:
Chuyển trường trong cùng tỉnh, thành phố: Hiệu trưởng nhà trường nơi đến tiếp nhận hồ sơ và xem xét, giải quyết theo quy định của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
Chuyển trường đến từ tỉnh, thành phố khác: Phòng Giáo dục và Đào tạo nơi đến tiếp nhận và giới thiệu về trường theo nơi cư trú, kèm theo hồ sơ đã được kiểm tra.
b) Đối với học sinh trung học phổ thông:
Chuyển trường trong cùng tỉnh, thành phố. Hiệu trưởng nhà trường nơi đến tiếp nhận hồ sơ và xem xét, giải quyết theo quy định của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
Chuyển trường đến từ tỉnh, thành phố khác: Sở Giáo dục và Đào tạo nơi đến tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và giới thiệu về trường.

 

3. Việc chuyển trường được thực hiện khi kết thúc học kỳ I của năm học hoặc trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới. Trường hợp ngoại lệ về thời gian do Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học cơ sở), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông) nơi đến xem xét, quyết định.

 

Để biết thêm thông tin, mời bà liên hệ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội:
Số điện thoại: 024.39421429 (giờ hành chính), 024.39421420 (ngoài giờ hành chính)
Địa chỉ: 23 Quang Trung, 81 Thợ Nhuộm, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Website: http://www.hanoi.edu.vn/Contact.aspx

Trả lời: Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội ( 11.5.18 8:59)

Những câu hỏi khác