Câu hỏi: Đề nghị Thành phố cần làm rõ trách nhiệm trong việc tăng vốn, chậm tiến độ dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội (17:02 13/11/2018)


Đề nghị Thành phố cần làm rõ trách nhiệm trong việc tăng vốn, chậm tiến độ dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội; đồng thời có giải pháp tích cực, hiệu quả đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội vào sử dụng (cử tri quận Hoàn Kiếm)


Trả lời:
1. Đối với dự án Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông:
Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông do Bộ GTVT đầu tư trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Tại buổi làm việc với Thành phố Hà Nội ngày 06/4/2018, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án, dự kiến sẽ đưa công trình vào khai thác vào tháng 12/2018 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân


2. Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn – ga Hà Nội:
2.1. Các nguyên nhân dẫn đến việc điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án
Căn cứ Quyết định số 4007/QĐ-UBND ngày 28/6/2013 và văn bản 1476/UBND-KH&ĐT ngày 5/3/2014 của UBND Thành phố Hà Nội, Dự án được phê duyệt hoàn thành vào năm 2018. Tuy nhiên, căn cứ tình hình triển khai thực tế của các gói thầu đến nay tiến độ tổng thể Dự án đang bị chậm trễ và cần tiến hành điều chỉnh thời gian thực hiện cho phù hợp, các nguyên nhân chủ yếu như sau:
a. Trong công tác GPMB:
Vướng mắc, chậm kéo dài công tác GPMB, di chuyển hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi, di chuyển cây xanh, đặc biệt là công tác GPMB các ga ngầm chậm ảnh hưởng đến tiến độ khởi công gói thầu số 3 (hầm và ga ngầm).
Việc triển khai công tác GPMB tại nhiều vị trí, nhiều Quận, Phường chưa nhận được sự đồng thuận của người dân, nhiều phương án sau khi được phê duyệt đến khi tổ chức trả tiền thì một số hộ dân không đến nhận tiền đền bù và kiến nghị bổ sung về cơ chế chính sách làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ bàn giao mặt bằng.
Trong quá trình triển khai thực hiện phải tiến hành di chuyển, bảo vệ các công trình ngầm nổi liên quan đến nhiều đơn vị quản lý khác nhau (điện, thông tin, cấp nước, thoát nước...) dọc theo chiều dài tuyến. Việc triển khai thi công các hạng mục xây lắp chỉ triển khai được sau khi đã hoàn thành việc di chuyển, bảo vệ các công trình ngầm nổi.
b. Trong công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu;
Các gói thầu đều được tiến hành đấu thầu rộng rãi quốc tế ngoài việc phải thực hiện tuân thủ theo Luật của Việt Nam còn phải thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định phía nhà tài trợ. Theo đó việc tổ chức đấu thầu phải đươc thực hiện thông qua nhiều bước, mọi vấn đề liên quan trước khi quyết định đều phải lấy ý kiến thống nhất phía nhà tài trợ.
Việc lập hồ sơ mời thầu đối với các gói thầu của dự án có tính chất đặc thù riêng biệt (đặc biệt các các gói thầu thiết bị) do vậy trong quá trình thực hiện có khá nhiều nội dung cần phải rà soát đối chiếu thậm trí nảy sinh tình huống trong đấu thầu mất nhiều thời gian để thống nhất xử lý (việc xử lý tình huống đầu thầu gói thầu số 6 kéo dài bắt đầu từ 18/7/2014 và kết thúc ngày 14/01/2017).
c. Kế hoạch vốn ODA hàng năm không được bố trí đủ làm chậm trễ thanh toán cho các Nhà thầu dẫn đến tiến độ thi công bị ảnh hưởng.
d. Trong công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế - dự toán:
Lĩnh vực đường sắt đô thị là một trong những lĩnh vực mới không chỉ riêng đối với Thành phố Hà Nội mà cả nước nói chung. Theo đó các quy trình, quy phạm liên quan đến đường sắt đô thị hiện nay của Nhà nước chưa được hoàn thiện đầy đủ. Trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế phải nghiên cứu vận dụng khá nhiều các hệ thống quy trình quy phạm của nước ngoài đồng thời phải lấy ý kiến thống nhất của nhiều cơ quan chuyên môn khác nhau.
 Đơn giá, định mức cho một số nội dung công việc (đặc biệt là các hạng mục liên quan đến thiết bị) không có trong bộ đơn giá định mức ban hành trong nước do vậy phải mất nhiều thời gian thu tập thông tin từ các nhà sản xuất, đơn vị cung cấp ở địa bàn các nước trong khu vực và trên thế giới để xem xét lựa chọn cho phù hợp với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam.


2.2. Giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án:
Hiện nay, dự án đang triển khai thi công 5 gói thầu xây lắp và 3 gói thầu thiết bị, đã hoàn thành khoảng 44% khối lượng xây lắp. UBND Thành phố đã chỉ đạo chủ đầu tư tập trung giải quyết các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; phối hợp với tư vấn và nhà thầu rà soát, điều chỉnh phương án thi công, lập kế hoạch triển khai các công việc còn lại, đảm bảo phù hợp với thực tế công trường. Đôn đốc các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không để xảy ra ùn tắc giao thông, cụ thể:

(i) phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành và UBND các quận đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ GPMB, tái định cư các ga ngầm hoàn thành trong năm 2018;

(ii) Hoàn thành lựa chọn nhà thầu gói thầu thiết bị còn lại (hệ thống vé) vào cuối năm  2018. Tập trung chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, không để xảy ra ùn tắc giao thông, hoàn thành thi công tuyến và ga trên cao đưa vào vận hành khai thác vào năm 2020, hoàn thành thi công đoạn ngầm vào năm 2022.


UBND Thành phố đã có văn bản số 4255/UBND-KH&ĐT ngày 14/9/2018 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Chủ trương đầu tư Dự án, trong đó có việc gia hạn thời gian thực hiện theo phương án vận hành hai giai đoạn.Sau khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, UBND Thành phố sẽ phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.


HNP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật