Kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 9 tháng đầu năm 2015 (09:54 15/10/2015)


HNP - 9 tháng đầu năm 2015, thành phố Hà Nội đã giải quyết 82% các vụ khiếu nại tố cáo (KNTC) theo thẩm quyền.


Trong 9 tháng đầu năm 2015, tình hình KNTC trên địa bàn Thành phố chưa có chiều hướng giảm. Nguyên nhân cơ bản của việc KNTC tăng lên là do: Thành phố tiếp tục triển khai một số dự án phát triển giao thông, đô thị phải thực hiện GPMB; việc chuyển đổi mô hình một số chợ; công tác dồn điền đổi thửa xây dựng nông thôn mới tại một số huyện; trong quá trình thực hiện một số công dân chưa đồng thuận gửi đơn khiếu nại, tố cáo... Một số địa bàn phát sinh nhiều vụ KNTC như: Ba Đình, Long Biên, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Sơn Tây, Thanh Trì, Phú Xuyên...Trong đó có một số công dân tập trung KNTC đông người, gây mất an ninh trật tự tại trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước của Trung ương và Thành phố. Bên cạnh đó, trên địa bàn Thành phố cũng thường xuyên có các đoàn đông người của các tỉnh, Thành phố khác tập trung KNTC tại trụ sở các cơ quan Trung ương.


Thực hiện Luật Tiếp công dân, UBND Thành phố đã kiện toàn tổ chức bộ máy tiếp công dân, bố trí trụ sở để Ban Tiếp công dân Thành phố hoạt động theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo các đơn vị kiện toàn lại bộ máy tiếp công dân. Đến nay, 100% các quận, huyện, thị xã đã kiện toàn Ban Tiếp công dân và triển khai hoạt động tiếp công dân theo quy định. Việc tiếp công dân của Thủ trưởng các đơn vị và các cơ quan hành chính đã đạt kết quả bước đầu, đã được đông đảo người dân đánh giá cao và đồng tình ủng hộ.


Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, UBND Thành phố đã yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, đông người, tồn đọng; chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường tiếp, đối thoại với công dân, theo dõi, nắm chắc tình hình KNTC ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, xử lý kịp thời và nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giải quyết KNTC.


9 tháng đầu năm 2015, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp tiếp 34.065 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận và xử lý 22.085 đơn các loại; thụ lý và giải quyết theo thẩm quyền 2.589 vụ KNTC; đã giải quyết 2.107 vụ; đạt tỷ lệ 82%. Số còn lại đang giải quyết theo quy định pháp luật.


Qua giải quyết KNTC đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 3.545 triệu đồng, 30.500 m2 đất; trả cho công dân 3.436 triệu đồng và 10m2 đất; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 34 cán bộ.


T.H (Theo Thanh tra Thành phố)


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật