Câu hỏi: Đề nghị Thành phố xem xét việc đền bù giải phóng mặt bằng mở rộng cụm công nghiệp Đan Phượng giai đoạn 2 (14:22 16/08/2021)


Đề nghị Thành phố xem xét việc đền bù giải phóng mặt bằng mở rộng cụm công nghiệp Đan Phượng (giai đoạn 2) do giá đền bù thấp, chỉ bằng với giá 10 năm về trước, đến nay giá không đổi trong khi giá cả thị trường lại tăng lên, người dân thiệt thòi.


Trả lời:
Theo quy định tại điểm đ, Khoản 4, Điều 114 Luật Đất đai và Điều 18 Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất (được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại Khoản 4 Điều 3 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017): khi Nhà nước thu hồi đất (trong đó có đất nông nghiệp) để thực hiện các Dự án thì giá đất làm căn cứ bồi thường là giá đất cụ thể được xác định bằng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất.
Khi đó đối với các trường hợp sử dụng đất nông nghiệp đúng mục đích: giá đất làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ được xác định trên cơ sở giá đất nông nghiệp theo địa bàn quận/huyện/thị xã được quy định tại Bảng giá đất ban hành tại thời điểm với hệ số điều chỉnh giá đất được xác định k = 1. 
Đồng thời, theo quy định tại Khoản 1 Điều 22 Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND ngày 29/3/2017 của UBND Thành phố, đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, khi Nhà nước thu hồi đất ngoài việc được bồi thường bằng tiền còn được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm bằng 05 lần giá đất nông nghiệp cùng loại trong Bảng giá đất của UBND Thành phố. Như vậy, với mức giá hiện nay khi thực hiện bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân sử dụng đất nông nghiệp cao nhất là 1.512.000 đồng/m2 (trong khi mức giá bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp ở các địa phương lân cận như: Hưng Yên: mức cao nhất là 76.000 đ/m2, Hà Nam: mức cao nhất là 50.000 đ/m2…).
Đối với 1 số trường hợp sử dụng đất nông nghiệp do nhận chuyển nhượng không đúng quy định của pháp luật thì việc tìm kiếm tài sản so sánh (để xác định giá đất cụ thể) đối với hợp đồng chuyển nhượng đất nông nghiệp theo đúng quy định trên thực tế là rất hạn chế, hoặc nếu có chuyển nhượng thì các bên giao dịch khai nhận giá chuyển nhượng trên thực tế thấp hơn Bảng giá đất ban hành. Một số trường hợp thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp theo quy định tại Điều 73 Luật Đất đai 2013 để chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện các dự án đầu tư được phê duyệt (sử dụng đất thông qua hình thức nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh thì không thể hiện) cao hơn Bảng giá đất ban hành, nhưng không phù hợp quy định giá phổ biến thị trường và trong điều kiện bình thường nên không có cơ sở để xác định giá đất cụ thể.
Do đó, để đảm bảo tiến độ, thời gian thực hiện các Dự án, UBND Thành phố đã quyết định cho phép thực hiện xác định Giá đất bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp = hệ số điều chỉnh giá đất (K=1) x giá đất theo bảng giá đất tại thời điểm.
Việc xây dựng giá đất nông nghiệp đối với từng quận/huyện/thị xã tại Bảng giá đất được thực hiện theo đúng quy trình, quy định của pháp luật và được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua trước khi UBND Thành phố ban hành quyết định.

HNP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật