Câu hỏi: Đề nghị Thành phố quan tâm chỉ đạo xử lý ô nhiễm môi trường nguồn nước kênh Tây Ninh 1, xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ (16:38 19/08/2021)


HNP - Đề nghị Thành phố quan tâm chỉ đạo xử lý ô nhiễm môi trường nguồn nước kênh Tây Ninh 1 vì hiện nay các hộ dân xã Liên Hiệp của huyện Phúc Thọ sản xuất sắn gây ô nhiễm môi trường nguồn nước kênh Tây Ninh.


Trả lời: 
Kênh Tây Ninh 1 chảy qua địa bàn 3 huyện: Thạch Thất, Quốc Oai, Phúc Thọ, kênh bắt nguồn từ huyện Thạch Thất, cuối nguồn chảy qua xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ và nhập vào sông Đáy qua cống Tây Ninh. Kênh Tây Ninh 1 có chức năng chính là tiêu thoát úng vào mùa mưa và giữ nước chống hạn vào mùa khô; vào mùa khô sông được đóng cống vào sông đáy để tích nước, lấy nước trên kênh để chống hạn và tưới cho ruộng lúa và hoa màu.
 
Do tiếp nhận nước thải chưa được xử lý triệt để của một số hộ dân sản xuất tinh bột sắn và các xưởng sản xuất trong cụm công nghiệp Liên Hiệp (Đường Dúng) và nước thải từ phía đầu nguồn (các huyện Thạch Thất, Quốc Oai), trong khi không có nguồn nước bổ cập nên đoạn cuối dòng kênh trên địa bàn xã liên Hiệp thường có hiện tượng ô nhiễm vào mùa khô (khoảng tháng 11 đến tháng 01 hàng năm) khi đoạn kênh cạn nước. Mặt khác, kênh chảy qua địa bàn 3 huyện nên việc xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường trên dòng kênh gặp rất nhiều khó khăn. 
 
Hiện UBND huyện Phúc Thọ đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên môi trường phối hợp với Công an và các phòng ban liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất có hoạt động xả nước thải vào kênh Tây Ninh, trong đó có 10 cơ sở tại cụm công nghiệp Liên Hiệp và một số cơ sở sản xuất tinh bột sắn. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với 8/10 cơ sở, với tổng số tiền phạt là 492.500.000 đồng. 
 
Quá trình kiểm tra cho thấy các cơ sở sản xuất trong cụm công nghiệp chủ yếu là ra công cơ khí, sản xuất gỗ nội thất, sản xuất chế phẩm vi sinh và phân bón, do đó hoạt động sản xuất của các cơ sở này không phát sinh nước thải sản xuất, chỉ phát sinh nước thải sinh hoạt của công nhân. Nước thải sinh hoạt được thu gom xử lý qua bể tự hoại vào mương thoát nước chung của khu vực. Do hệ thống xử lý nước thải tập trung của cụm công nghiệp chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng, UBND huyện yêu cầu các cơ sở sản xuất phải có biện pháp xử lý nước thải phù hợp đảm bảo nước thải sau xử lý đạt quy chuẩn môi trường hiện hành trươc khi thải ra kênh Tây Ninh 1. 
 
UBND huyện Phúc Thọ đang phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành việc đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Liên hiệp, đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung cho cụm công nghiệp xã Liên Hiệp theo đúng quy định.
 
Đối với các hộ sản xuất tinh bột sắn, do chỉ hoạt động theo thời vụ, vì vậy UBND huyện chỉ đạo UBND xã Liên Hiệp tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở này, yêu cầu các cơ sở nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đầu tư xây dựng công trình xử lý nước thải hạn chế xả chất thải, nước thải chưa được xử lý triệt để ra môi trường; hoàn thành việc lập kế hoạch di chuyển các hộ sản xuất trong khu dân cư vào hoạt động tập trung trong cụm công nghiệp.

HNP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật