Câu hỏi: Đề nghị Thành phố có biện pháp giải quyết triệt để tình trạng tập trung người lang thang (16:50 07/06/2024)


HNP - Đề nghị Thành phố có biện pháp giải quyết triệt để tình trạng tập trung người lang thang, tránh trường hợp sau khi đã được đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội một thời gian lại quay trở về địa phương (cử quận Hoàn Kiếm).


Trả lời:
Người lang thang xin ăn thuộc đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp; thời gian chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở trợ giúp xã hội tối đa không quá 03 tháng theo quy định tại Khoản 2, 4 Điều 24, Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Ngày 17/4/2023, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2252/QĐ-UBND về việc thực hiện công tác tập trung người lang thang trên địa bàn thành phố Hà Nội, cụ thể sau:
 
1. Đối tượng người lang thang được tập trung, bảo trợ gồm:
a) Người có hành vi xin ăn, xin tiền (bao gồm người đi cùng); người dẫn theo trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi để bán hàng rong, đeo bám, chèo kéo người đi đường (bao gồm trẻ em, người khuyết tật và người cao tuổi đi cùng); người cao tuổi, trẻ em bị đi lạc gia đình; người lang thang sinh sống nơi công cộng trong dịp Tết Nguyên đán hoặc thời tiết rét đậm dưới 10 độ C được đưa đến các cơ sở trợ giúp xã hội của Thành phố để chăm sóc, nuôi dưỡng, chờ đưa về nơi cư trú hoặc nuôi dưỡng lâu dài đối với người chưa xác định được nơi cư trú.
b) Người tâm thần lang thang được đưa đến các bệnh viện tâm thần.
c) Người lang thang ốm yếu suy kiệt được đưa đến các cơ sở y tế công lập trực thuộc Sở Y tế để điều trị ổn định.
d) Đối tượng tại điểm b, c khoản 1 của Điều này sau khi điều trị bệnh ổn định, nếu không xác định được nơi cư trú được chuyển đến cơ sở trợ giúp xã hội nuôi dưỡng.
 
2. Thời gian quản lý, nuôi dưỡng tại cơ sở trợ giúp xã hội
3. Đối với người lang thang chưa xác định được nơi cư trú, lập hồ sơ quản lý và gửi Sở Lao động TB&XH ra quyết định tiếp nhận vào cơ sở trợ giúp xã hội nuôi dưỡng.
4. Đối với người có hành vi xin ăn, xin tiền lập hồ sơ quản lý và gửi Sở Lao động TB&XH ra quyết định tiếp nhận vào cơ sở trợ giúp xã hội nuôi dưỡng trong thời gian tối đa 03 tháng. Trường hợp quá 03 tháng mà không thể đưa đối tượng trở về gia đình, cộng đồng thì Giám đốc cơ sở trợ giúp xã hội đề xuất Sở Lao động TB&XH ra quyết định giải pháp nuôi dưỡng phù hợp.
 

HNP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật