Ý tưởng của công dân về Trồng cây trên các đường phố (04:03 09/01/2014)


HNP - Ngày 07/1/2014, Cổng GTĐT Hà Nội nhận được ý kiến đóng góp của công dân Trần Thu, có địa chỉ email: thuvinexad@gmail.com, về việc trồng cây trên các đường phố, với nội dung như sau:


Từ thủa còn đi học tôi vẫn nghe nói cây tre tượng trưng cho đức tính của người Việt vì nó rất dẻo dai, kiên cường; cây đa-bến nước-con đò là hình ảnh của làng quê Việt Nam; cây dừa là hình ảnh Nam bộ; cây phượng gắn liền với tuổi học trò. Còn nhiều cây khác nữa dựa vào các đặc tính khác nhau mà người ta đưa ra những quan niệm khác nhau, như cây hoa sữa, cây sấu già, cây si, cây đại, cây bồ đề, v.v.

Kỷ niệm tuổi thơ của tôi về cây bàng chẳng có gì đáng nói, chỉ có một lần cùng lũ trẻ con nhặt những quả bàng rơi xuống đất, lấy cục gạch đập mãi mới vỡ ra được rồi lấy nhân để ăn. Có người bảo cây bàng có sâu róm nữa, chẳng biết họ nói có đúng không, hay chỉ để bọn tôi không ăn linh tinh…

Về mùa hè lá cây bàng màu xanh, hoa rất nhỏ nên trông không nổi bật như cây bằng lăng hoa màu tím, cây phượng vỹ hoa màu đỏ rực. Nó được ưu điểm là có lá to, hơi tròn, tán xòe rộng và có nhiều lớp nên được dùng làm bóng mát. Tuy độ che mát của nó không bằng cây ô bên Singapore nhưng tôi thấy dáng của nó đẹp hơn.

Lá bàng rụng dần khi bước sang mùa đông, chỉ còn thưa thớt trên những cành bàng, lúc này cây mới lộ ra nét duyên thầm của nó, đẹp hơn tranh vẽ của mọi họa sỹ tài ba. Cùng với lá đỏ các cành cây vươn lên tự nhiên, mềm mại trên nền trời tạo thành một bức tranh thơ mộng.

Giờ đây trong cuộc sống có nhiều áp lực, tôi luôn sung sướng khi nhìn thấy cây bàng và tiếc nuối khi phải đi qua. Nó luôn nổi bật bên cạnh các loại cây khác chỉ biết khoe sắc vào mùa hè. Nhìn cây bàng lá đỏ trong tiết đông tôi thấy tâm hồn như dịu lại, đầu óc đỡ căng thẳng, ưu phiền cũng tan hết, có thể là tốt hơn việc ngồi thiền định?! Không biết sao bây giờ người ta ít trồng bàng thế nhỉ? Cho nên tôi cứ phải chăm chú nhìn vào đám cây đằng trước xem có cây bàng nữa không. Tôi ước mong có nhiều bàng hơn để tô điểm thêm cho các đường phố Hà Nội vốn lúc nào cũng đông đúc và chật chội, đem đến cho con người những cảm xúc về tình yêu của Mùa đông.

Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội đã tiếp nhận ý kiến đóng góp của ông/bà và chuyển đến cơ quan chuyên môn.

Trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp của ông/bà!


HNP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật