Chỉ số giá tiêu dùng tại Hà Nội tháng 1/2019 tăng 0,22% (16:34 01/02/2019)


HNP - Cục Thống kê Hà Nội công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2019 tăng 0,22% so với tháng trước và tăng 3,92% so bình quân cùng kỳ.


Theo báo cáo, nguyên nhân khiến chỉ số giá tháng 1 tăng là do đây là tháng Tết nên hầu hết các nhóm hàng đều tăng, ngoại trừ 2 nhóm có chỉ số giảm là nhóm giao thông và nhóm bưu chính viễn thông. Sau mấy tháng liên tục có chỉ số giảm thì tháng này nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã tăng trở lại 0,92% so với tháng trước, đây cũng là nhóm có chỉ số tăng cao nhất và là nhóm có quyền số cao nên ảnh hưởng rất nhiều đến chỉ số chung. Tháng Tết nên hầu hết các mặt hàng lương thực, thực phẩm đều tăng, cụ thể: lương thực tăng 0,48% chủ yếu là do giá gạo tăng và các mặt hàng khác trong nhóm tăng như mì tôm, miến, khoai...; thực phẩm tăng 1,08% so với tháng trước, chủ yếu là tăng giá các mặt hàng như giá thịt lợn, thịt gia cầm, tôm cua cá và một số loại rau củ. Nhóm may mặc tăng 0,12% so với tháng trước do các cửa hàng quần áo đều giảm giá để kích cầu người mua và cũng để giải quyết hàng tồn kho trong dịp tết. Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng có chỉ số tăng 0,57% do giá gas trong nước tăng. Mặt hàng hoa và cây cảnh cũng được người dân sử dụng nhiều trong dịp Tết nên giá bị đẩy cao khiến cho chỉ số các nhóm văn hóa giải trí du lịch và nhóm hàng hóa dịch vụ khác có tốc độ tăng lần lượt là 0,78% và 0,22% so tháng trước.
 
Trong tháng giá vàng và đô la Mỹ trái chiều nhau. Giá vàng tăng trở lại với mức tăng 2,91% so tháng trước, giá vàng 99.99 bán ra trên thị trường tư nhân phổ biến ở mức 3.641 nghìn đồng/chỉ. Giá Đô la Mỹ của các ngân hàng giảm nhẹ 0,57% so với tháng trước, giá đô la Mỹ bán ra của ngân hàng ngoại thương có giá bình quân là 3.229 đ/USD.

Bùi Quỳnh


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         Lấy lại mã bảo mật