Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 3 của Hà Nội tăng hơn 30% (16:20 04/04/2019)


HNP - Theo số liệu vừa công bố của Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng Ba của Hà Nội tăng 30,5% so với tháng trước và tăng 13,2% so với cùng kỳ. Ước tính quý I năm 2019, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,9 so với cùng kỳ năm 2018.


Trong tháng Ba, chỉ số sản xuất của các ngành đều tăng, cụ thể: Công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 33,2% so với tháng trước và 13,6% so với cùng kỳ; Sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng tăng 7,3% và 9,2%; Cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 5,4% và 11,5%; Riêng công nghiệp khai khoáng tăng 37,2% và giảm 0,1% .
 
Nhìn chung, sản xuất công nghiệp trong quý I/2019 duy trì mức tăng trưởng ổn định, trong 4 ngành cấp I thì có 3 ngành có chỉ số tăng cao hơn mức bình quân chung: Công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,9%; Sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng tăng 7,8%; Cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 7,9%; Riêng Công nghiệp khai khoáng giảm 5,4% so với cùng kỳ năm 2018. Bên cạnh đó, một số có chỉ số sản xuất tăng thấp hơn mức bình quân chung hoặc giảm so cùng kỳ như: Sản xuất kim loại tăng 0,4%; Sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại và kim loại khác giảm 0,5%; Sản xuất xe có động cơ tăng 2,6%; Sản xuất phương tiện vận tải khác giảm 1,5%... Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng của các sản phẩm công nghiệp nhập khẩu từ các nước ASEAN được nhập về với thuế xuất 0% như ô tô và phụ tùng ô tô; sắt thép... khiến các doanh nghiệp trong nước sản xuất gặp một số khó khăn để cạnh tranh, một số doanh nghiệp đã sáp nhập hoặc giảm dần sản lượng nên chỉ số sản xuất công nghiệp quý I năm 2019 các ngành này giảm hoặc tăng chậm so cùng kỳ.
 
Chỉ số tiêu thụ sản phẩm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tháng Ba ước tính tăng 25,7% so tháng trước và tăng 6,8% so cùng kỳ năm trước. Ước tính quý I, chỉ số tiêu thụ sản phẩm tăng 17,5% so cùng kỳ; trong đó những ngành có chỉ số tiêu thụ sản phẩm tăng khá so bình quân chung toàn ngành như: Dệt, sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic; In và sao chép bản ghi; Sản xuất xe có động cơ...
 
Chỉ số tồn kho sản phẩm ngành công nghiệp chế biến chế tạo ước tính tháng Ba đứng ở mức khá cao so cùng kỳ, tăng 27,2%. Một số sản phẩm có chỉ số tồn kho cao so với cùng kỳ như: Sản xuất đồ uống; Sản xuất thuốc lá; Chế biến gỗ, sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất; Sản xuất thiết bị điện,…
 
Tháng Ba, chỉ số sử dụng lao động ở các doanh nghiệp công nghiệp tăng 1,9% so với cùng kỳ, trong đó: Khu vực kinh tế ngoài nhà nước tăng 1,2%; Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 3,2%; Riêng khu vực kinh tế Nhà nước giảm 0,8%. Ước tính quý I năm 2019, chỉ số sử dụng lao động tăng 2,3% so với cùng kỳ, trong đó: Kinh tế ngoài nhà nước tăng 1,1%; Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 4,3%; Khu vực kinh tế nhà nước giảm 1%.

Bùi Quỳnh


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         Lấy lại mã bảo mật