GRDP Hà Nội 6 tháng năm 2018 tăng 7,21% (16:14 10/07/2019)


HNP - Theo Báo cáo của Cục thống kê Hà Nội, tổng sản phẩm trên địa bàn Thành phố (GRDP) 6 tháng đầu năm 2019 ước tính tăng 7,21% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 7,15% của 6 tháng đầu năm 2018.


Giá trị tăng thêm ngành nông - lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 1,15% so với cùng kỳ năm trước, đã đóng góp 0,03 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm trên địa bàn Hà Nội. Mức tăng này thấp hơn mức tăng 3,29% của cùng kỳ năm 2018 do ngành nông nghiệp giảm sút mạnh trong quý II từ ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn Thành phố. Cũng trong quý II, ngành trồng trọt giảm so với cùng kỳ do diện tích lúa vụ xuân giảm 2.512 ha so với vụ xuân năm trước, tiếp đến là diện tích ngô vụ đông xuân cũng giảm 1.025 ha do chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

 
Trong 6 tháng, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp - xây dựng tăng 8,38% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,24 điểm phần trăm vào mức tăng chung. Trong đó, ngành công nghiệp tăng 7,71%, đóng góp 1,51 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm. Mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm nay thấp hơn mức tăng cùng kỳ nhưng sản xuất công nghiệp đã có sự phục hồi mạnh trong quý II.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, các ngành công nghiệp chủ lực tiếp tục đà tăng trưởng do các doanh nghiệp đã chủ động mở rộng thị trường, đầu tư đổi mới thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh. Nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại trong các lĩnh vực công nghệ cao vào sản xuất tạo ra các sản phẩm bảo đảm chất lượng được thị trường tiêu thụ ổn định. Bên cạnh đó, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo quy hoạch, phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực và công nghiệp hỗ trợ; đã ban hành Quyết định thành lập 08 cụm công nghiệp và hoàn thành thẩm định 17 cụm công nghiệp.


Ngành xây dựng trong 6 tháng đầu năm 2019 cũng tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 0,73 điểm phần trăm vào mức tăng chung. Trong những tháng đầu năm, Thành phố đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện môt số công trình, dự án trọng điểm như: Dự án vành đai 2 trên cao, dự án cầu cạn Mai Dịch-Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 trên cao; Dự án xây dựng tuyến đường phía tây Khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens với đường vành đai 3 dưới cấp thấp; Dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội,…Ngoài ra, các doanh nghiệp xây dựng vẫn giữ được đà phát triển, các công trình dự án phát triển hạ tầng, phát triển đô thị vẫn giữ được nhịp thi công, các chủ đầu tư và các nhà thầu tranh thủ điều kiện thuận lợi tập trung thi công ngay từ những ngày đầu năm nhằm đảm bảo đúng tiến độ thi công.


Giá trị tăng thêm các ngành dịch vụ tăng 6,66% so cùng kỳ năm trước, đóng góp 4,69% điểm phần trăm vào mức tăng chung, đóng góp của một số ngành có tỷ trọng lớn vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định. Cụ thể: Ngành vận tải trong 6 tháng đầu năm tăng 8,54% so với cùng kỳ, đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, vận tải hành khách công cộng tiếp tục được quan tâm phát triển; Ngành bán buôn, bán lẻ tăng 7,14%, đóng góp 1,02 điểm phần trăm, tuy thấp hơn cùng kỳ nhưng vẫn tăng cao hơn mức tăng chung của nhóm ngành dịch vụ và là một trong những ngành đóng góp tích cực vào tổng giá trị tăng thêm của Thành phố; Ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 4,78% do lượng khách du lịch năm 2018 tăng đột biến nên tốc độ tăng các dịch vụ liên quan như khách sạn, nhà hàng, du lịch lữ hành cũng chậm hơn cùng kỳ.

 

Tốc độ tăng GRDP 6 tháng đầu năm (%)

 



 


Hải Vân


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         Lấy lại mã bảo mật