Hà Nội: Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng năm 2021 tăng 2,3% (09:05 02/08/2021)


HNP - Theo Cục Thống kê Hà Nội, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng năm 2021 của thành phố Hà Nội ước tính đạt 329,1 nghìn tỷ đồng, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước.


Trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng năm 2021, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 225,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 68,5% tổng mức và tăng 5,8%. Doanh thu khách sạn, nhà hàng đạt 25,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 7,7% và giảm 9,6%. Doanh thu du lịch lữ hành đạt 2,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,7% và giảm 43,5%. Doanh thu dịch vụ khác đạt 75,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 23,1% và giảm 0,7%.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thành phố Hà Nội đã có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng lượng hàng hóa trong 17 nhóm hàng thiết yếu tại thời điểm có dịch, tăng gấp 3 lần so với tháng thường. Theo đó, lượng hàng hóa chuẩn bị phục vụ nhân dân trên địa bàn trong 03 tháng khoảng 194 nghìn tỷ đồng; lượng hàng hóa dự kiến hỗ trợ cho các tỉnh, thành phố (nếu có) khoảng 21,5 nghìn tỷ đồng. Xây dựng kịch bản theo 3 cấp độ lây lan của dịch phục vụ nhân dân tại các khu vực cách ly, phong tỏa. Thành phố đã rà soát, bố trí sẵn sàng 1.920 địa điểm tại các quận, huyện làm kho dự trữ hàng, các điểm bán hàng lưu động khi cần thiết, huy động 236 xe trưng dụng tại các quận, huyện đưa hàng kịp thời đến các điểm bán. Thông tin về các điểm bán hàng đến người dân trên địa bàn Thành phố để thuận tiện trong việc mua sắm hàng hóa.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp, hiện tại đa số các doanh nghiệp đã dự trữ tăng từ 30%-50% lượng hàng hóa thiết yếu, các hệ thống phân phối lớn đã tăng cường lương thực, thực phẩm nhiều hơn; Mặt hàng thực phẩm tươi sống như rau, thịt, cá ... đảm bảo đủ lượng hàng hóa cung ứng liên tục từ 9-15 ngày, các mặt hàng khác đảm bảo cung ứng liên tục từ 30- 45 ngày kể cả khi sức mua tăng gấp 2, 3 lần so với bình thường. Đồng thời, để lưu thông hàng hóa, doanh nghiệp đã bố trí đầy đủ phương tiện, nguồn nhân lực, sẵn sàng vận chuyển hàng hóa đến các điểm bán xuyên đêm; các doanh nghiệp sẵn sàng mở cửa thêm giờ, cam kết đảm bảo đủ lượng hàng phục vụ người dân ngay cả khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao.

Nhờ có sự chuẩn bị sẵn sàng về hàng hóa, nhân lực và công tác tuyên truyền, sau khi xuất hiện hiện tượng tăng mua đột biến tại các hệ thống bán lẻ vào tối ngày 18/7/2021. Từ sáng ngày 19/7/2021, các doanh nghiệp đã tăng cường nhiều hơn các mặt hàng tươi sống đến các điểm bán nên lượng mua sắm đã trở lại như bình thường, không xảy ra hiện tượng tăng giá và tâm lý dự trữ lương thực, thực phẩm của người dân những ngày cuối tháng Bảy.
 

Nguồn: Cục Thống kê Hà Nội


Hải Vân


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         Lấy lại mã bảo mật