Câu hỏi: Đề nghị Thành phố nghiên cứu giảm bớt thủ tục hành chính (19:18 13/08/2021)


Đề nghị Thành phố nghiên cứu giảm bớt thủ tục hành chính như: Giấy đăng ký kết hôn đối với những người trên 70 tuổi khi làm thủ tục chia đất thổ cư cho các con, vì phần lớn độ tuổi này khi lấy nhau không làm thủ tục đăng ký kết hôn (cử tri huyện Đan Phượng).


Trả lời:
Thủ tục tặng cho, thừa kế, chuyển nhượng quyền sử dụng đất được quy định cụ thể trong Luật Đất đai, Luật Công chứng, Nghị định số 23/2015/NĐ-CP về chứng thực và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trong đó có quy định về thành phần hồ sơ phải có Giấy chứng nhận kết hôn hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để bảo đảm quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất và người có quyền, nghĩa vụ liên quan, phòng ngừa tranh chấp đất đai.
Căn cứ Điều 17 và Điều 18 Luật Hộ tịch, Mục 2 Chương II, Quyết định số 1872/QĐ-BTP ngày 04/9/2020 của Bộ Tư pháp về việc công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực hộ tịch thực hiện tại cơ quan đăng ký hộ tịch trong nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp: Những người sử dụng đất (cho dù đã lớn tuổi) đã sống chung với nhau như vợ chồng nhưng chưa đăng ký kết hôn cần đến UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú để thực hiện Thủ tục Đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật hộ tịch. Thủ tục Đăng ký kết hôn có thời hạn giải quyết 01 ngày, miễn Lệ phí.


HNP


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         Lấy lại mã bảo mật