Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý IV năm 2022 của Thủ đô tăng 8,9% (16:45 11/01/2023)


HNP - Cục Thống kê Hà Nội cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý IV năm 2022 của thành phố Hà Nội ước đạt 188,5 nghìn tỷ đồng, tăng 8,9% so với quý trước và tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2021.


Quý IV/2022, trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 16,6% và tăng 8,8%; khách sạn, nhà hàng giảm 24,9% và tăng 15,8%; du lịch lữ hành giảm 30% và gấp 3,2 lần cùng kỳ; dịch vụ khác tăng 14% và tăng 1,5%.

 

Nguồn: Cục Thống kê Hà Nội

 

Tính chung cả năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 697,7 nghìn tỷ đồng, tăng 25,2% so với năm trước, trong đó: Doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 452,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 64,8% tổng mức và tăng 17,4% so với năm trước (doanh thu đá quý, kim loại quý tăng 32,6%; gỗ và vật liệu xây dựng tăng 30,5%; ô tô con tăng 22%; xăng dầu tăng 19,8%; hàng may mặc tăng 19,2%; phương tiện đi lại tăng 18,1%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 16,3%). Doanh thu khách sạn, nhà hàng đạt 80,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,6% tổng mức và tăng 80,4% (dịch vụ lưu trú đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 48,3%; nhà hàng đạt 75,7 nghìn tỷ đồng, tăng 83%). Doanh thu du lịch lữ hành đạt 14 nghìn tỷ đồng, chiếm 2% và gấp 4,1 lần cùng kỳ. Doanh thu dịch vụ khác đạt 150,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 21,6% và tăng 21,6%.

Nguồn: Cục Thống kê Hà Nội
 

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc tổ chức phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân Thủ đô trong dịp Tết, các doanh nghiệp đã xây dựng và tổ chức khai thác lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết tăng từ 15% - 30% so với kế hoạch Tết 2022. Ước tính tổng lượng hàng hoá dự trữ của hệ thống phân phối, bán lẻ trên địa bàn Thành phố phục vụ thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán trị giá khoảng 39,5 nghìn tỷ đồng, tăng 15% so với thực hiện Tết năm 2022. Đến nay, Thành phố đã triển khai tổ chức các hoạt động phục vụ Tết tại 28 trung tâm thương mại, 132 siêu thị, 453 chợ, trên 2.000 cửa hàng tiện ích, hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn; 128 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản an toàn, kết nối với 926 đầu mối, chuỗi, cơ sở cung ứng nông, lâm, thủy sản của 43 tỉnh, thành phố trên cả nước. Các kênh bán hàng đa phương tiện khoảng 600 điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu, 35 doanh nghiệp gồm các sàn thương mại điện tử, siêu thị, hệ thống phân phối, cửa hàng lớn trên địa bàn Thành phố có hình thức bán hàng trực tuyến, qua điện thoại (hotline), website, ứng dụng thương mại điện tử để người tiêu dùng nắm bắt thông tin, chủ động mua hàng hóa. Tổ chức hơn 40 sự kiện, hội chợ, tuần hàng giới thiệu sản phẩm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân tại các quận, huyện, thị xã, các khu công nghiệp; 90 điểm bán sản phẩm OCOP và 91 điểm chợ Hoa Xuân phục vụ Tết. Hỗ trợ giới thiệu trên 2.500 sản phẩm OCOP các tỉnh, thành phố về thị trường Hà Nội, đồng thời kết nối tiêu thụ lượng hàng từ các tỉnh, thành phố t rên 420 nghìn tấn hàng hóa. Tăng cường 131 xe chở hàng hóa thiết yếu của 23 doanh nghiệp để đảm bảo lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân trong dịp Tết. Song song với việc chuẩn bị nguồn hàng phục vụ nhân dân trong dịp Tết, Thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan chú ý không để đứt gãy chuỗi cung ứng, khan hiếm hàng hóa, khiến giá cả bị đẩy lên cao; đảm bảo nguồn hàng phong phú, đa dạng, giá cả ổn định phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết.


Ngọc Định


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật