Kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả Quý III/2016 (16:03 29/09/2016)


HNP - Ban chỉ đạo 389 TP Hà Nội vừa có báo cáo số 71/BC-BCĐ 389/TP về kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả Quý III, triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2016.


Theo đánh giá, Quý III/2016, nhìn chung tình hình kinh tế thế giới và trong nước đã có những bước tăng trưởng đáng kể; tuy nhiên ở một số lĩnh vực, ngành nghề phát triển còn chậm và chứa đựng nhiều rủi ro khó lường ảnh hưởng đến phát triển KT-XH trong nước. Quý III là thời điểm diễn ra Lễ khai giảng năm học mới và Tết Trung thu 2016 nên nhu cầu tiêu dùng hàng hóa như sách vở, đồng phục, đồ dùng học tập và bánh trung thu tăng mạnh. Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các Bộ, ngành cùng với sự vào cuộc đồng bộ và hiệu quả của các cơ quan chức năng, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn Thành phố cơ bản đã được thực hiện có hiệu quả; nguồn cung dồi dào, giá cả hàng hóa ổn định, hàng hóa đa dạng, phong phú về chủng loại và mẫu mã, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.


Tuy nhiên, do tình hình kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, sức mua vẫn ở mức thấp, hàng hóa tiêu thụ chậm. Các đối tượng làm ăn phi pháp bất chấp quy định của pháp luật, lợi dụng tình hình thị trường để đẩy mạnh hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Vì vậy, tình hình buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng cấm, GLTM và hàng giả, hàng vi phạm ATTP trên địa bàn Thủ đô vẫn còn diễn biến phức tạp.


Quý III/2016, các cơ quan chức năng đã kiểm tra 13.879 vụ; tổng số vụ xử lý là 6.079 vụ (tăng 200 vụ so với cùng kỳ năm 2015), đã khởi tố hình sự 67 vụ đối với 68 bị can. Trong đó, hàng cấm nhập lậu 548 vụ; hàng giả, kém chất lượng, vị phạm SHTT là 245 vụ; gian lận thương mại là 5.286 vụ. Tổng số tiền phạt hành chính, truy thu thuế, tiền bán thanh lý hàng tịch thu, trị giá hàng chưa bán, trị giá hàng tiêu hủy là 1.391,253 tỷ đồng (tăng 658,770 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2015).


Theo nhận định, nhu cầu sản xuất và tiêu dùng 3 tháng cuối năm sẽ sôi động hơn do nền kinh tế Việt Nam được dự báo tiếp tục phục hồi nhờ hiệu quả của việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm ổn định và vực dậy nền kinh tế; mặt khác theo quy luật hàng năm, đây là thời điểm mức luân chuyển hàng hóa sẽ tăng cao, hàng giá rẻ được tiêu thụ mạnh càng làm gia tăng tình trạng buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả và gian lận thương mại. Các hành vi kinh doanh trái phép khác tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều phương thức thủ đoạn tinh vi và với sự tham gia của các tổ chức, cá nhân nước ngoài nhiều hơn; sức mua giảm, hàng hóa sản xuất tiêu thụ chậm dẫn đến lượng hàng tồn kho nhiều. Một số đối tượng đã lợi dụng tình hình trên mua lại một số mặt hàng hết hạn sử dụng, cận hạn sử dụng để tẩy xóa, sửa lại nhằm kéo dài hạn sử dụng đưa ra thị trường tiêu thụ vào các dịp lễ, Tết và ở các vùng sâu, vùng xa ngoại thành Hà Nội như thực phẩm, bánh kẹo, nước giải khát, sữa... Chính vì vậy, các cơ quan chức năng của Thành phố sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra đấu tranh chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu công nghiệp, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về chất lượng, an toàn thực phẩm, kiểm tra, đấu tranh chống hành vi buôn lậu, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm và gian lận thương mại; Tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vận chuyển trái phép ma túy; Tăng cường công tác thanh, kiểm tra chống thất thu thuế; Tổ chức kiểm tra, thẩm định xuất bản phẩm không kinh doanh,…


T.H


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật