Một số vấn đề xã hội trong năm 2020 trên địa bàn Hà Nội (14:33 11/01/2021)


HNP – Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo về một số vấn đề xã hội trong năm 2020 trên địa bàn Thành phố như: Đời sống dân cư và đảm bảo an sinh xã hội; Giáo dục và đào tạo; Văn hóa, thể thao.


Năm 2020, công tác đảm bảo an sinh xã hội được Thành phố quan tâm thực hiện. Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, Thành phố đã tặng trên 1,4 triệu suất quà với tổng trị giá trên 622,3 tỷ đồng. Tiếp nhận và giải quyết chế độ chính sách cho người có công hơn 11,5 nghìn trường hợp. Đã hoàn thành 02 đợt chi trả 604,3 tỷ đồng cho trên 514 nghìn người có công với xã hội, đối tượng bảo trợ xã hội, nhân khẩu hộ nghèo, nhân khẩu thuộc hộ cận nghèo, người lao động và hộ kinh doanh gặp khó khoăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần, Thành phố đang gấp rút triển khai công tác chuẩn bị nhằm hướng đến mục tiêu "ai cũng có Tết" và "không ai bị bỏ lại phía sau". Năm 2020, Thành phố đã hỗ trợ 100% mức đóng Bảo hiểm y tế cho trên 121,6 nghìn hộ nghèo, cận nghèo; chi trả kinh phí hỗ trợ trên 136,6 nghìn người, số tiền hơn 102,5 tỷ đồng; cấp miễn phí trên 1.176 nghìn thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng được hưởng theo quy định. Các chế độ, chính sách xã hội, bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới, phòng chống tệ nạn xã hội được thực hiện theo đúng kế hoạch.
 
Về giáo dục và đào tạo, Thành phố đã chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho hơn 2 triệu học sinh các cấp học. Cùng với đó, Hà Nội đã kịp thời tổ chức các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục; triển khai dạy học trên truyền hình, qua mạng internet và các phương pháp giáo dục từ xã để đảm bảo tốt nhất chương trình học, nhất là lớp cuối cấp, qua đó góp phần duy trì nền nếp và chất lượng giáo dục. Đồng thời, tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả các phong trào thi giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi các cấp; khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế. Bên cạnh đó, Thành phố đã chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện sửa chữa và xây dựng mới một số trường chất lượng cao, trường chuẩn quốc gia. Tính đến nay, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia toàn Thành phố là 58,8%, trong đó công lập là 71,6%. Hoàn thành mục tiêu công nhận lại 404 trường chuẩn quốc gia; đánh giá lại cho 144 trường; công nhận kiểm định chất lượng giáo dục cho 73 trường.
 
Cũng trong năm 2020, Thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp và Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII; kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước như Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội; kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; 1010 năm Thăng Long - Hà Nội; 60 năm Hà Nội - Huế - Sài Gòn; 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam và Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Đại hội thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2020-2025; sự kiện Festival nghệ thuật hữu nghị quốc tế năm 2020 cùng nhiều hoạt động hấp dẫn tại phố đi bộ Hồ Gươm...
Cùng với đó, các nhà hát Thành phố đã tổ chức hơn 400 buổi biểu diễn nghệ thuật và hơn 300 buổi chiếu phim. Xây dựng và triển khai kế hoạch hành động thực hiện các đề xuất và cam kết của Hà Nội sau khi tham gia Mạng lưới Các thành phố sáng tạo của UNESCO...Bên cạnh đó, Thành phố cũng phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chuẩn bị cơ sở vật chất, lực lượng vận động viên, huấn luyện viên và địa điểm tổ chức phục vụ Sea Games 31 và Para Games 11 tại Việt Nam năm 2021. Đã tổ chức 11 đoàn thể thao với 243 lượt người tập huấn, 233 lượt người thi đấu trong nước và quốc tế; đạt 676 huy chương trong nước và 15 huy chương quốc tế.
 

Hải Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật