Câu hỏi: Đề nghị UBND Thành phố xem xét không nên "cống hóa", không làm bãi đỗ xe trên mặt các kênh, mương như trước đây (15:23 29/09/2022)


HNP - Đề nghị UBND Thành phố xem xét không nên "cống hóa", không làm bãi đỗ xe trên mặt các kênh, mương như trước đây Thành phố có chủ trương thực hiện đối với đoạn sông Kim Ngưu. Cần tham khảo kinh nghiệm của thành phố Bangkok để vừa giữ được nét văn hóa truyền thống của kinh thành xưa, vừa nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan vừa kích cầu cho ngành du lịch của Thủ đô phát triển.


Trả lời:
Hệ thống sông trong khu vực nội thành thành phố Hà Nội bao gồm: sông Tô  Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét. Ngoài nhiệm vụ là hệ thống trục tiêu thoát nước chính cho khu vực nội thành còn là hệ thống sông mang yếu tố lịch sử, tâm linh. Trong những năm qua có rất nhiều đề xuất cải tạo hệ thống sông Tô Lịch, Kim Ngưu gắn mục tiêu thoát nước với phát triển du lịch, tâm linh của các doanh nghiệp trong nước cũng như doanh nghiệp Nhật Bản được thành phố xem xét xin ý kiến của các sở, ban, ngành, của cộng đồng cũng như các nhà nghiên cứu lịch sử. Các đề xuất bao gồm: đề xuất cứng hóa bề mặt sông Kim Ngưu làm bãi đỗ xe Hiệp hội Vận tải Hà Nội năm 2016; ý tưởng cống hóa sông Kim Ngưu của Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đề xuất tại hội thảo ngày 15/8/2018; "cải tạo sông Tô Lịch thành công viên Lịch sử - Văn hóa - Tâm linh" của JVE... Đến nay, thành phố Hà Nội chưa xem xét các đề xuất này.
 
Việc cải tạo vệ sinh môi trường, đảm bảo tiêu thoát nước, thu gom và xử lý nước thải cho hệ thống sông, hồ trên địa bàn thành phố Hà Nội là rất cần thiết, tuy nhiên đây là dự án cần nguồn vốn đầu tư rất lớn, có nhiều tác động đến yếu tố lịch sử của thành phố. Thành phố luôn kêu gọi các đơn vị trong và ngoài nước nghiên cứu, đề xuất ý tưởng đầu tư mang lại lợi ích tích cực cho sự phát triển của Thành phố. Ý tưởng đề xuất của các tổ chức, cá nhân cần được nghiên cứu đầy đủ dưới nhiều góc độ, trong đó đóng góp ý kiến của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu lịch sử cũng như người dân là rất cần thiết đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, thoát nước đô thị gắn với gìn giữ giá trị lịch sử của Thủ đô cũng như lợi ích kinh tế góp phần phát triển Thủ đô Hà Nội Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh.

HNP


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật