Đề nghị Thành phố sớm có phương án hồi sinh dòng Sông Đáy để đảm bảo tưới tiêu và phục vụ đời sống của người dân (16:51 07/06/2024)


Câu hỏi: Hiện nay trên dòng sông Đáy, nước thải sinh hoạt, nước thải của các nhà máy thải ra rất nhiều, nguồn nước sông Đáy đang ô nhiễm nghiêm trọng, nước bơm lên bốc mùi. Đề nghị Thành phố sớm có phương án hồi sinh dòng Sông Đáy để đảm bảo tưới tiêu và phục vụ đời sống của người dân (Cử tri huyện Thanh Oai, Mỹ Đức).


Trả lời:
- Để hạn chế tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông Đáy, trong thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai thực hiện dự án “Nạo vét, cải tạo lòng dẫn sông Đáy thành phố Hà Nội”. Dự án đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt tại Quyết định số 3740/QĐ-BNN-TL ngày 27/11/2008, phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 4728/QĐ-BNN-TCTL ngày 30/10/2014; với quy mô: Chiều dài nạo vét từ Đập Đáy đến phường Yên Nghĩa (chiều dài tổng cộng 23,1km (K0+00 đến K23+100)); Chiều rộng sông 22m; Khôi phục 07 cầu cơ giới tải trọng từ H8 đến H13; và cải tạo, nâng cấp 05 trạm bơm tưới bên bờ sông. Dự án gồm 02 giai đoạn:
 
Giai đoạn 1: Nạo vét sông từ hạ lưu đập Đáy (K0+00) đến K8+700 và xây dựng cầu Hiệp Thuận đã hoàn thành.
Giai đoạn 2: Nạo vét từ K8+700 đến cầu Mai Lĩnh (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông) dài 14,4 km; xây dựng 06 cầu qua sông và nâng cấp 05 trạm bơm ven sông. Đến nay chưa cân đối được nguồn vốn nên chưa được triển khai thực hiện. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổng hợp, báo cáo đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phân bổ kinh phí để triển khai thực hiện giai đoạn 2. Sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bố trí nguồn vốn, UBND Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện dự án theo quy định để đảm bảo tiêu thoát nước và vệ sinh môi trường và hạn chế tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông Đáy.
 
- Đối với đoạn sông Đáy từ Yên Nghĩa đến Ba Thá: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề xuất lập dự án, đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 bằng nguồn ngân sách Thành phố (Trung ương hỗ trợ). Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang thẩm định, báo cáo UBND Thành phố theo quy định.
 
- Cùng với đó, UBND Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm góp phần cải thiện ô nhiễm nguồn nước sông Đáy theo Quy hoạch thoát nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 725/QĐ-TTg ngày 10/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ
 
- Ngoài ra, các sở, ngành, đơn vị liên quan đã tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, y tế,.. .trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, tài nguyên nước. Định kỳ hàng năm, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội xây dựng Kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về Bảo vệ môi trường để thực hiện giám sát trách nhiệm tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên nước đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, y tế, dự án trên địa bàn Thành phố. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các khu vực gây ô nhiễm môi trường, qua đó phát hiện các vi phạm, kiến nghị xử lý nghiêm vi phạm của các tổ chức, cá nhân có hoạt động xả nước thải vượt quy chuẩn cho phép vào môi trường theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời yêu cầu các cơ sở nghiêm chỉnh thực hiện các quy định của pháp luật về công tác bảo vệ môi trường. Tiếp tục rà soát, kiểm soát các nguồn thải ra sông Đáy để tham mưu UBND Thành phố các giải pháp thực hiện đồng bộ và yêu cầu đối với các quận huyện thuộc lưu vực sông Nhuệ Đáy thực hiện giải pháp kiểm soát nguồn thải theo quy định.
 

HNP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật