Kết quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2022 (00:00 07/07/2022)


HNP – Theo Báo cáo của Thanh tra thành phố Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2022, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp thường xuyên 11.257 lượt công dân (giảm 14,9% so với cùng kỳ năm 2021) đến khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh. Lãnh đạo các cơ quan hành chính đã tiếp định kỳ, đột xuất 4.890 lượt công dân, trong đó có 11 lượt đoàn đông người/04 vụ việc.


Cũng trong 6 tháng đầu năm 2022, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp nhận và xử lý 19.964 đơn các loại (giảm 23,4%), gồm: 2.566 đơn khiếu nại; 2.513 đơn tố cáo và 14.885 đơn kiến nghị, phản ánh, dân nguyện, trong đó có nhiều đơn trùng, đơn nặc danh, đơn không đủ điều kiện thụ lý.


Về công tác giải quyết khiếu nại, toàn Thành phố đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 1.346 vụ (giảm 0,8%); đã giải quyết 1.092 vụ; đạt tỷ lệ 81,1%. Số vụ còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định pháp luật. Kết quả giải quyết khiếu nại cho thấy, khiếu nại đúng 52 vụ (4,7%); khiếu nại sai là 912 vụ (83,5%); khiếu nại đúng một phần: 63 vụ (5,8%); rút đơn khiếu nại: 65 vụ (4,7%).


Về giải quyết tố cáo, toàn Thành phố đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 512 vụ (giảm 27,8%); đã giải quyết 404 vụ; đạt tỷ lệ 78,9%. Số vụ còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định pháp luật. Trong đó, tố cáo đúng là 21 vụ (5,2%); tố cáo sai 341 vụ (84,4%); tố cáo đúng một phần là 23 vụ (5,7%); rút tố cáo là 19 vụ (4,7%).


Qua giải quyết KNTC đã kiến nghị thu hồi 5.183 m2 đất, kiểm điểm trách nhiệm 21 tập thể, 46 cá nhân để xảy ra sai phạm.


Tổng số quyết định giải quyết khiếu nại phải thực hiện là 231 quyết định; số quyết định đã thực hiện là 67 quyết định (đạt 29,0%). Còn 164 quyết định. Tổng số thông báo kết luận nội dung tố cáo, văn bản xử lý tố cáo phải thực hiện là 134 văn bản; số văn bản đã thực hiện là 56 văn bản (đạt 41,8%). Còn 78 văn bản. Trong đó, cơ quan Thanh tra Thành phố đã tiếp 158 lượt công dân; tiếp nhận và xử lý 368 đơn và được UBND Thành phố giao xác minh 314 vụ (khiếu nại: 97, tố cáo: 62, thẩm tra, rà soát: 182); đã báo cáo 202 vụ (khiếu nại: 45, tố cáo: 20,  thẩm tra, rà soát: 137); và thực hiện 195/280 văn bản chỉ đạo về KNTC. Số vụ KNTC và văn bản chỉ đạo còn lại đang trong thời hạn xác minh theo quy định.


Thanh tra Thành phố phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”; Kế hoạch số 123-KH/TU ngày 25/6/2014 của Thành uỷ; Kế hoạch số 167/KH-UBND ngày 15/9/2014 của UBND Thành phố triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 06/02/2017 của UBND Thành phố về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy về “tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội”; Kế hoạch số 126/KH-UBND ngày 01/6/2017 của UBND Thành phố v/v “Khắc phục những tồn tại, hạn chế; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội”; Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 04/7/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy “về việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc Thành phố”; Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 24/4/2018 của Chủ tịch UBND Thành phố “Về việc nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã, giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố” và văn bản  số 3985/UBND-BTCD ngày 28/8/2018 v/v “tăng cường trách nhiệm tiếp công dân của Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã, giám đốc, thủ trưởng sở ngành Thành phố”,...  đề nghị các cấp, các ngành tăng cường tiếp, đối thoại với công dân, chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình KNTC ngay từ khi phát sinh tại cơ sở, nâng cao chất lượng giải quyết KNTC, tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, các quyết định xử lý tố cáo,… không để phát sinh thành “điểm nóng” gây mất an ninh trật tự; phối hợp các đơn vị tiếp tục thanh tra, kiểm tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các đơn vị trong việc thực hiện pháp luật về KNTC, qua đó kịp thời chấn chỉnh tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện công tác này.

Sáu tháng cuối năm 2022, Thanh tra Thành phố tiếp tục tham mưu UBND Thành phố tăng cường tuyên truyền và tổ chức thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các chỉ thị của Bộ Chính trị, nghị quyết của Quốc hội, nghị định của Chính phủ, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC. Phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, UBND quận, huyện, thị xã tiến hành kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài; việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, quyết định xử lý tố cáo trên địa bàn Thành phố, nhất là các vụ việc theo Nghị quyết số 22/2009/NQ-HĐND ngày 11/12/2009 của HĐND Thành phố; Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 và Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ,...; Nâng cao chất lượng giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo; tăng cường tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, quyết định xử lý tố cáo. Phấn đấu giải quyết trên 85% số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, tổ chức thực hiện trên 90% các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, quyết định xử lý tố cáo; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, chủ động nắm tình hình, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu kiện đông người, phức tạp,… qua đó, góp phần giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự trị an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định.


HNP


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật