Tăng cường sự tham gia của các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân (15:43 10/11/2023)


HNP - Ngày 25/10, tại Trung tâm Chính trị huyện Đông Anh, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội tiếp tục tổ chức Hội nghị, hội thảo tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân và Tọa đàm sự tham gia của các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, thực thi Luật Tiếp công dân.


Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Giao thông Vận tải; cùng các đại biểu là đại diện Ủy ban MTTQ, các phòng, ban chuyên môn, Ban Tiếp công dân của UBND các quận, huyện: Đông Anh, Mê Linh, Long Biên, Gia Lâm, Sóc Sơn, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Ba Đình.
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Trưởng ban Tiếp công dân Thành phố Phạm Đình Thực cho biết: Ngày 01/02/2023, Chủ tịch UBND Thành phố đã ký ban hành Quyết định số 618/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra về việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; việc thực hiện nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố về giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; việc thực hiện Quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo trên địa bàn Thành phố với mục đích nâng cao chất lượng tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo. 
 
Theo đó, Đoàn Kiểm tra đã kiểm tra tại UBND một số quận, huyện, một số xã, phường, thị trấn và thấy ngoài những nguyên nhân khách quan còn tồn tại những nguyên nhân chủ quan là tại một số đơn vị, công tác tiếp công dân, xử lý đơn chưa được chú trọng và làm chưa tốt. Do đó, việc nâng cao chất lượng tiếp công dân, xử lý đơn là đặc biệt cần thiết trong giai đoạn hiện nay, được xác định là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng.
 
“Hội nghị, hội thảo tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân và Tọa đàm sự tham gia của các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, thực thi Luật Tiếp công dân với mục đích nâng cao chất lượng, trách nhiệm, hiểu biết pháp luật của cán bộ tiếp công dân của các cấp, các ngành do Văn phòng UBND Thành phố chủ trì tổ chức hôm nay là dịp để chúng ta có thể chia sẻ, học tập các kinh nghiệm hay trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, áp dụng vào thực tiễn công tác của đơn vị, góp phần để công tác tiếp công dân thực sự thực chất, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước”, Phó Trưởng ban Tiếp công dân Thành phố nhấn mạnh.
 
Để nâng cao hiệu quả của Hội nghị, Phó Trưởng ban Tiếp công dân Thành phố Phạm Đình Thực đề nghị các cơ quan, đơn vị và từng cá nhân tham dự nghiêm túc, tích cực trao đổi, phân tích, thảo luận để làm rõ các vấn đề liên quan, các nội dung khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, từ đó chủ động đề xuất những giải pháp, kiến nghị để tháo gỡ, khắc phục, giải quyết bảo đảm kịp thời, hiệu quả. 
 
Tại Hội nghị, hơn 150 đại biểu tham dự đã được nghe Thạc sỹ Nguyễn Thị Hạnh, Giảng viên Khoa Nghiệp vụ Thanh tra, Trường Cán bộ Thanh tra - Thanh tra Chính phủ (Báo cáo viên Hội nghị) tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về tiếp công dân như: trách nhiệm tiếp công dân; quyền và nghĩa vụ của công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp công dân; quy định cụ thể việc tiếp nhận và xử lý bước đầu khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và một số vấn đề khác như nguyên tắc tiếp công dân, quản lý công tác tiếp công dân, điều kiện đảm bảo cho hoạt động tiếp công dân...
Các đại biểu tham dự Hội nghị
Theo Thạc sỹ Nguyễn Thị Hạnh, hệ thống pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được Đảng, Nhà nước từng bước hoàn thiện. Tuy nhiên, thực tế tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp ở một số quận, huyện, thị xã vẫn diễn biến khá phức tạp. Tiếp công dân là giai đoạn đầu và nếu làm tốt, đây là chìa khóa để giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó bảo vệ lợi ích của tập thể, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
 
Tại phần Tọa đàm, các đại biểu tham dự đã cùng nhau trao đổi về sự tham gia của các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, thực thi Luật Tiếp công dân, tập trung vào một số nội dung cụ thể như: khiếu nại hành vi không ra biên bản xử phạt hành chính; phiếu xác nhận sử dụng đất giải phóng mặt bằng; khiếu nại văn bản trả lời có thụ lý; đơn kiến nghị đã có văn bản trả lời mà tiếp tục có kiến nghị, tố cáo... Các nội dung này cũng đã được Thạc sỹ Nguyễn Thị Hạnh trực tiếp trao đổi, làm rõ.
 
Kết thúc Hội nghị, Phó Trưởng ban Tiếp công dân Thành phố Phạm Đình Thực đề nghị các đại biểu tham dự trên cơ sở các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thu nhận được, tập trung áp dụng trong việc tiếp công dân, xử lý đơn một cách cụ thể, khoa học, chặt chẽ, bài bản trong thời gian tới.
 
Được biết, Hội nghị hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng, đây là lần đầu tiên thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm với quy mô lớn và phương thức, cách làm mới, bài bản, khoa học. Tổng cộng, Văn phòng UBND Thành phố sẽ tổ chức 08 hội nghị, hội thảo, với mỗi hội nghị có từ 10 - 19 đơn vị là các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tham dự vào các ngày 24, 25/10 và ngày 01, 02/11/2023. 

HNP


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật