Ý kiến của công dân về việc Cải tạo, thay thế cây xanh đô thị (15:02 30/03/2015)


HNP – Ngày 27/3/2015, Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội nhận được ý kiến của công dân Mai Hoa (địa chỉ email: maihoa109@gmail.com) về việc cải tạo, thay thế cây xanh đô thị của Hà Nội với nội dung như sau:


1. Rất nhiều chủ trương của Đảng, chính sách của pháp luật, quyết định của người đứng đầu là chuẩn. Song cái chuẩn đó nhìn ở góc độ nào: tầm nhìn xa, ví dụ như chủ trương thay cây xanh là đúng. Lí do: môi trường xanh cần sự an toàn, bền vững và đẹp. Hãy nhìn xa hơn 10, 20 năm sau thế hệ con cháu chúng ta sẽ cảm ơn cha ông trước đã hy sinh cho chúng một môi trường, cảnh quan, một thủ đô xanh tuyệt với cả chất và mỹ. Chúng ta đã từng có những danh nhân phải hy sinh vì những cách tân chưa hợp với nhận thức thời đó nhưng sau này, có khi họ không còn trên đời nữa họ mới được phục hồi giá trị. Hiện tượng trồng cây lộn xộn, cây gây tai nạn, cây cản giao thông đã thấy nhiều, nguyên nhân do chất lượng cây và do sự cải tạo hạ tầng gây nên. Vậy không tránh được việc không phát hiện sớm được sự nguy hiểm của những cây to đã bị động địa chấn trong lòng đất rễ cây. Đến khi xảy ra thì lại biết bao công luận trách sự thiếu đảm bảo an toàn cho dân của các cấp. Ít nhất cũng đổ lỗi cho may rủi số phận con người. Cho nên sau khi cải tạo hè phố, lòng đường trong phạm vi bán kính rễ cây thì việc giữ cây an toàn tuyệt đối là khó chắc chắn. Cây sâu, xấu, cong vẹo ảnh hưởng giao thông thì chắc chắn phải thay rồi. Qua đó cho thấy chủ trương là đúng: đảm bảo sự thiết thực, đảm bảo chất lượng, mỹ quan, có dự báo, có cái mới cách tân bộ mặt thủ đô xứng tầm phát triển sau hội nhập. Sự sáng tạo, cách tân, dám nghĩ, dám làm cần được trân trọng, bảo vệ nếu không chúng ta chỉ có những con người đi theo lối mòn cũ kỹ.
 
2. Cái chưa được là cách triển khai: cần có khảo sát, thống kê, báo cáo, lên kế hoạch lựa chọn cây (cần chuyên gia + nhà khoa học nghiên cứu về tính chất, tính năng của cây), tạo hình ảnh cây sau 5/10 năm nó đẹp như thế nào, sự bền vững của nó bao lâu, qui định đặt cây vị trí nào tránh sửa chữa cải tạo vào phạm vi an toàn của rễ cây... Báo cáo lên dự toán. Trừ đi số thanh lý cây (công chặt, công đào...) chắc chắn số tiền chi cho dự án này phải lớn, nhưng đảm bảo tránh sự suy diễn, nghi ngờ và cả lợi dụng kẽ hở gây ảnh hưởng cho người đứng đầu. 
 
3. Người dân nên hiểu chủ trương là tốt cho dân, đẹp cho đời, thay đổi bộ mặt phát triển của thủ đô: Thủ đô luôn phải là nhất: đẹp, hiện đại, văn minh, đoàn kết bảo vệ chân lý, trân trọng sáng tạo, cách tân mà không lãng phí. Nếu người ra chủ trương mà bị xử lý thì chỉ mang tính hợp thời, làm vừa lòng, trấn an dư luận nhưng chỉ 10-20 năm sau sẽ có hàng ngàn-vạn người dân tiếc thương cho ai đã hy sinh vì tương lai của họ mà lúc này đây chúng ta lại chưa nhìn thấy để bảo vệ chân lý. Cho nên kịp sửa sai, không làm thất thoát tài sản công, nghiên cứu lại, bổ sung các khâu triển khai, xây dựng lộ trình, dự toán để chủ trương thành công là việc cần làm.
 

Cổng GTĐT Hà Nội đã tiếp nhận ý kiến đóng góp của ông/bà và chuyển đến cơ quan chức năng có liên quan.

 

Trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp với mong muốn xây dựng Thủ đô của ông/bà!



Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật