Thẩm quyền Chứng thực Hợp đồng thuê Quyền sử dụng đất nông nghiệp

Tôi ở Thanh Trì, muốn thuê 1 số đất nông nghiệp của người dân để thực hiện làm ao nuôi trồng thủy sản (được phê duyệt theo kế hoạch của UBND huyện Thanh Trì). Sau khi soạn thảo hợp đồng thuê ruộng, tôi mang đến UBND xã chứng thực hợp đồng thì đồng chí Tư pháp có từ chối chứng thực vì lý do đã có văn bản chuyển giao thẩm quyền cho Văn phòng công chứng (Đồng chí tư pháp có gửi tôi Quyết định số 5434/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội ngày 21/10/2009 về Phân định thẩm quyền công chứng các hợp đồng, giao dịch trên địa bàn thành phố Hà Nội; Công văn số 2354/UBND-NC ngày 10/4/2015 về việc công chứng, chứng thực các hợp đồng, văn bản thực hiện quyền của người sử dụng đất, nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội). Xin hỏi: 1. Thủ tục chứng thực Hợp đồng thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp có thuộc thẩm quyền của UBND xã hay Văn phòng công chứng. 2. Thủ tục gồm những giấy tờ gì? Xin cảm ơn

Người hỏi: Thanh ( 16:34 21/08/2019)

CÂU TRẢ LỜI

Chào ông/bà, cám ơn ông/bà đã gửi câu hỏi tới Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội.

Về câu hỏi này, mời ông/bà tham khảo một số nội dung sau:

- Tại Văn bản số 2364/UBND-NC của UBND Thành phố Hà Nội về việc công chứng, chứng thực các hợp đồng, văn bản thực hiện quyền sử dụng đất, nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, Thực hiện Công văn số 978/BTP-BTTP ngày 31/3/2015 của Bộ Tư pháp về việc triển khai thi hành Luật công chứng năm 2014; Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật công chứng, trong đó có nội dung: "Về thực hiện chuyển giao thẩm quyền chứng thực hợp đồng, giao dịch về bất động sản nói chung và hợp đồng, văn bản khi người sử dụng đất thực hiện các quyền từ Ủy ban nhân dân cấp xã sang các tổ chức hành nghề công chứng". UBND Thành phố chỉ đạo Giám đốc các Sở: Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị giữ nguyên việc thực hiện công chứng, chứng thực các hợp đồng, giao dịch theo Quyết định số 5434/QĐ-UBND ngày 21/10/2009 của UBND Thành phố và Hướng dẫn số 2128/HDLN-STP-STNMT ngày 28/8/2013 của Liên Sở: Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường về việc Hướng dẫn thực hiện việc công chứng, chứng thực các giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn Thành phố.

Liên quan đến nội dung này, ông/bà có thể tham khảo nội dung tại mục Dân hỏi – UBND TP trả lời:

- Ngày 21/10/2009, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 5434/QĐ-UBND về việc  phân định thẩm quyền công chứng các hợp đồng, giao dịch trên địa bàn thành phố Hà Nội; thực hiện Quyết định số 5434/QĐ-UBND của UBND Thành phố, Sở Tư pháp Hà Nội đã ban hành công văn 3504/STP-BTTP ngày 28/9/2011 về việc hướng dẫn thẩm quyền công chứng, chứng thực, đã hướng dẫn cụ thể UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thuộc quyền quản lý chấm dứt việc thực hiện chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản, đồng thời hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có nhu cầu giao kết hợp đồng, giao dịch liên quan bất động sản đến các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn Thành phố để công chứng theo đúng quy định.

Vì vậy, để được hướng dẫn thủ tục công chứng các giao dịch liên quan đến bất động sản ông/bà vui lòng liên hệ đến các tổ chức hành nghề công chứng nơi ông/bà có đất.

Danh sách các Tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn Thành phố Hà Nội, mời ông/bà tham khảo tại đây.

Trân trọng!

Trả lời: Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội ( 08:19 23/08/2019)

Những câu hỏi khác