Hỏi về cho thuê đất xây dựng trạm phát sóng BTS

Có 1 đơn vị viễn thông muốn đặt 1 trạm BTS trên địa bàn xã tôi đặt tại vị trí thuộc đất nông nghiệp công ích của địa phương và họ muốn thuê đất để đặt trạm BTS. Vậy Cho tôi hỏi nếu UBND xã cho thuê đất nông nghiệp công ích để đặt trạm BTS thì có đúng mục đích sử dụng đất không vì đất đó là đất nông nghiêp? Và cho thuê có cần thông qua đấu giá không?

Người hỏi: Nguyễn Minh ( 15:28 25/05/2023)

CÂU TRẢ LỜI

Kính gửi: Công dân Nguyễn Minh

Về câu hỏi này, mời Ông/Bà tham khảo quy định sau:

Khoản 2, Điều 132, Luật Đất đai 2013 quy định đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích như sau:

2. Quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn để sử dụng vào các mục đích sau đây:

a) Xây dựng các công trình công cộng của xã, phường, thị trấn bao gồm công trình văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí công cộng, y tế, giáo dục, chợ, nghĩa trang, nghĩa địa và các công trình công cộng khác theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

b) Bồi thường cho người có đất được sử dụng để xây dựng các công trình công cộng quy định tại điểm a khoản này;

c) Xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

Tại điểm 10 Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 10/10/2020 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2020, trong đó quyết nghị về việc lắp đặt các trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS) của các doanh nghiệp viễn thông di động trên tài sản công như sau:

Chính phủ thống nhất cho phép tiếp tục duy trì các trạm BTS đã lắp đặt trên tài sản công (không xem xét việc lắp đặt, xây dựng mới trạm BTS) cho đến khi có quy định mới của Chính phủ.

Bộ Thông và Truyền thông đã có văn bản số 4088/BTT-CVT ngày 22/10/2020 gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở, ngành và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn triển khai thực hiện nội dung quyết nghị của Chính phủ đối với nội dung lắp đặt các trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS) của các doanh nghiệp viễn thông di động trên tài sản công.

Đồng thời, Ông/Bà vui lòng liên hệ đến Sở Thông tin và Truyền thông (liên quan đến việc lắp đặt trạm BTS) và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận huyện (liên quan đến thẩm quyền sử dụng đất) để được hướng dẫn và giải đáp theo quy định.

Trân trọng!

Trả lời: Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội ( 16:12 03/06/2023)

Những câu hỏi khác