Hỏi về văn bản phòng chống dịch tại các địa điểm bầu cử HĐND

Hiện tại dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến hết sức phức tạp, và Bầu cử HĐND các cấp lại đang sắp diễn ra. Vậy cho tôi hỏi có văn bản nào hướng dẫn quy trình thực hiện phòng chống dịch Covid tại các địa điểm bầu cử không?

Người hỏi: Nghiêm Vinh ( 08:47 17/05/2021)

CÂU TRẢ LỜI

Chào ông, cảm ơn ông đã gửi câu hỏi đến Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội

Về câu hỏi của ông, Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội xin trả lời như sau:

 

Ngày 13/5/2021, Bộ Nội vụ đã có văn bản số 2135/BNV-CQĐP về việc hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Theo đó, nhằm bảo đảm thực hiện phòng, chống và ngăn ngừa khả năng lây lan của dịch bệnh Covid-19, phục vụ an toàn cho công tác bầu cử; chủ động ứng phó có hiệu quả với các tình huống dịch bệnh Covid-19 trong quá trình triển khai các hoạt động bầu cử. Đồng thời, tạo thuận lợi tối đa cho các hoạt động bầu cử để cuộc bầu cử diễn ra thuận lợi, thông suốt, an toàn, tiết kiệm và đúng luật. Bộ Nội vụ yêu cầu những người tham gia công tác bầu cử (bao gồm cử tri và những người có liên quan, thành viên của các tổ chức phụ trách bầu cử) cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế như sau:

a) Thực hiện khai báo y tế trực tiếp hoặc khai báo y tế điện tử theo hướng dẫn chung của Bộ Y tế thông qua các ứng dụng: Vietnam Health Declaration, Bluezone, Ncovi... nếu dùng thiết bị điện thoại thông minh hoặc nơi tổ chức có hỗ trợ các ứng dụng này.

b) Thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, không khạc nhổ bừa bãi, phải che miệng mỗi khi ho và hắt hơi, bỏ rác thải đúng nơi quy định.

c) Thực hiện việc xếp hàng để vào bầu cử, giữ khoảng cách giữa người trước và người sau tối thiểu là 2 mét, di chuyển theo hướng một chiều; thực hiện theo hướng dẫn của ban tổ chức về tiến trình bầu cử và đảm bảo y tế cho công tác bầu cử.

d) Trường hợp thành viên Tổ bầu cử có tiếp xúc gần với người được xác định mắc Covid-19 (F1, F2) phải cách ly thì địa phương chủ động bổ sung, thay thế và tổ chức tập huấn nghiệp vụ bầu cử đối với thành viên mới được bổ sung.

Trả lời: Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội ( 09:21 17/05/2021)

Những câu hỏi khác