Bầu cử trong thời gian cách ly

Tôi trở về từ Đà Nẵng ngày 4/5/2021, đã khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm tại phường và hiện đang cách ly tại nhà, tính đến thời điểm bầu cử ngày 23/5 này tôi đã cách ly qua 14 ngày, vậy tôi có được đi bầu cử không và nếu được thì có quy định gì với những trường hợp như tôi? Xin cảm ơn!

Người hỏi: Trần Chính ( 07:23 19/05/2021)

CÂU TRẢ LỜI

Chào ông, cám ơn ông đã gửi câu hỏi đến Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội,
Về câu hỏi này, Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội xin được trả lời ông như sau:
 
- Mục 1, 3 Công văn số 146/SYT-NVY ngày 14/5/2021 về việc rà soát, quản lý, xét nghiệm cho người từng đến thành phố Đà Nẵng yêu cầu:
1. Đối với những người đã đến thành phố Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ ngày 01/5/2021 đến 14/5/2021 và đã khai báo y tế trên hệ thống khai báo y tế điện tử tokhaiyte.vn (có số liệu khai báo gửi kèm): Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và yêu cầu người dân tự cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe đủ 21 ngày kể từ ngày cuối cùng đến/ở thành phố Đà Nẵng.
3. Với tất cả những trường hợp đã từng đến thành phố Đà Nẵng chưa qua 28 ngày nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc có triệu chứng nghi ngờ nhiễm Covid-19 phải được chuyển ngay đến cơ sở y tế để được cách ly điều trị kịp thời.
 
Như vậy, tính đến thời điểm bầu cử, thời gian cách ly tại nhà của ông chưa đủ 21 ngày.
 
- Mục 2, Phụ lục 2 ban hành kèm theo Công văn số 2135/BNV-CQĐP ngày 13/5/2021 hướng dẫn về tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà như sau:
Bước 1: Tại khu vực bỏ phiếu (phòng bỏ phiếu):
- Thành viên tổ bầu cử trang bị phòng hộ cá nhân, gồm găng tay, khẩu trang, trang phục bảo hộ (nếu có).
- Vận chuyển hòm phiếu phụ, danh sách cử tri, danh sách người ứng cử, phiếu bầu cử, bút, thước, dung dịch khử khuẩn, túi đựng rác thải đến nhà cử tri đang thực hiện cách ly.
Bước 2: Tại nhà cử tri đang thực hiện cách ly:
- Thành viên tổ bầu cử đặt hòm phiếu phụ tại địa điểm trong hoặc ngoài nhà ở của cử tri, bảo đảm khoảng cách với các thành viên khoảng 2 mét. Thông báo người cách ly thực hiện quyền bầu cử và hướng dẫn cách thức bầu cử, phòng chống dịch trong bầu cử như đeo khẩu trang, khử khuẩn tay. Thành viên tổ bầu cử hạn chế tối đa việc tiếp xúc gần với cử tri.
- Cử tri thực hiện khử khuẩn tay và trình thẻ cử tri.
- Thành viên tổ bầu cử đối chiếu danh sách cử tri với thẻ cử tri; phát danh sách ứng cử viên, phiếu bầu, bút, thước cho cử tri.
- Cử tri nhận, ghi và bỏ phiếu bầu vào hòm phiếu. Sau đó, bỏ bút, thước vào tui đựng rác do thành viên tổ bầu cử mang đến (giữ lại thẻ cử tri để đóng dấu). Trường hợp bút, thước kẻ phải sử dụng nhiều lần thì phải xử lý khử khuẩn trước khi cử tri khác sử dụng.
- Thành viên tổ bầu cử đóng dấu “Đã bỏ phiếu” và đưa lại thẻ cho cử tri.
- Kết thúc bỏ phiếu, thành viên tổ bầu cử tiến hành thu dọn các vật dụng có liên quan cho vào túi đựng rác thải và thực hiện khử khuẩn y tế đối với hòm phiếu và các trang thiết bị khác có liên quan.
 
*) Đồng thời, ông có thể liên hệ đến
Sở Y tế Hà Nội
Địa chỉ: Số 4 Sơn Tây, Ba Đình, Hà Nội
Đường dây nóng phòng chống dịch Covid-19: 1900-3228; 0969082115; 0949396115; 0916865570.
Hoặc
UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú.
Để được hướng dẫn chi tiết.
 
Trân trọng./.

Trả lời: Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội ( 14:18 19/05/2021)

Những câu hỏi khác