Quy trình bầu cử đối với những người cách ly điều trị tại bệnh viện

Cho tôi hỏi quy trình thực hiện việc bầu cử đối với các trường hợp là cán bộ y tế, các bệnh nhân đang điều trị và cách ly vì nghi ngờ và xác định mắc Covid-19 tại các bệnh viện, cơ sở y tế điều trị như thế nào? Tôi xin cảm ơn.

Người hỏi: Hoàng Long ( 08:13 19/05/2021)

CÂU TRẢ LỜI

Chào ông, cảm ơn ông đã gửi câu hỏi đến Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội

Về câu hỏi này, Cổng Giao tiếp điện tử xin trả lời như sau:

 

Để bảo đảm đảm thực hiện phòng, chống và ngăn ngừa khả năng lây lan của dịch bệnh Covid-19, phục vụ an toàn cho công tác bầu cử; chủ động ứng phó có hiệu quả với các tình huống dịch bệnh Covid-19 trong quá trình triển khai các hoạt động bầu cử. Tạo thuận lợi tối đa cho các hoạt động bầu cử để cuộc bầu cử được diễn ra thuận lợi, thông suốt, an toàn, tiết kiệm và đúng luật. Bộ Nội vụ đã có văn bản số 2135/BNV-CQĐP ngày 13/5/2021 về việc Hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Trong đó, tại Phụ lục 4 kèm theo văn bản trên Hướng dẫn tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho cử tri là bệnh nhân nghi ngờ hoặc xác định mắc Covid-19 quy định về quy trình thực hiện việc bỏ phiếu như sau:

Bước 1: Tại khu vực bỏ phiếu tập trung:

- Thành viên tổ bầu cử trang bị phòng hộ cá nhân: mặc đồ phòng hộ, khẩu trang, găng tay, kính chắn giọt bắn.

- Vận chuyển hòm phiếu phụ, con dấu “đã bỏ phiếu”, danh sách người ứng cử, phiếu bầu cử, bút, thước, băng keo, giấy niêm phong hòm phiếu, dung dịch khử khuẩn, túi đựng rác lây nhiễm đến khu vực bầu cử.

Bước 2: Tại cơ sở cách ly tập trung, bệnh viện, cơ sở y tế:

- Nhân viên y tế trong khu vực cách ly tập trung/bệnh viện được trang bị phòng hộ cá nhân: mặc đồ phòng hộ, khẩu trang, găng tay, kính chắn giọt bắn...; hướng dẫn người cách ly cách thức bầu cử và phòng chống dịch trong bầu cử (đeo khẩu trang, khử khuẩn tay; nhận, viết và bỏ phiếu bầu cử).

- Cử tri đeo khẩu trang, di chuyển theo hàng một chiều, dừng đúng vạch, đến bàn phát phiếu bầu, khử khuẩn tay và trình thẻ cử tri.

- Thành viên tổ bầu cử đối chiếu danh sách cử tri với thẻ cử tri, trả lại thẻ và phát phiếu bầu cử cho cử tri.

- Cử tri nhận phiếu bầu cử và thẻ cử tri, di chuyển đến đọc bảng niêm yết danh sách người ứng cử.

- Cử tri di chuyển đến bàn viết phiếu, tiến hành viết phiếu bầu cử.

- Cử tri mang phiếu bầu cử đến và bỏ phiếu bầu vào hòm phiếu (thành viên tổ bầu cử có trách nhiệm giám sát, nhắc nhở cử tri thực hiện bầu cử an toàn theo quy trình đã được hướng dẫn).

- Thành viên tổ bầu cử đóng dấu “đã bỏ phiếu” và đưa lại thẻ cho cử tri.

- Cử tri nhận lại thẻ cử tri và di chuyển theo lối quy định về lại khu cách ly.

Trả lời: Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội ( 14:17 19/05/2021)

Những câu hỏi khác