Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp công dân trên địa bàn Thành phố (16:07 10/11/2023)


HNP - Sáng 2/11, tại quận Hoàng Mai, Văn phòng UBND Thành phố đã tổ chức Hội nghị, hội thảo tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân và Tọa đàm sự tham gia của các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, thực thi Luật Tiếp công dân. Đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai dự hội nghị. 


Tham dự Hội nghị, hội thảo có Lãnh đạo, đại diện các Sở, ngành: Thanh tra Thành phố, Công an Thành phố, các Sở: Quy hoạch - Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa và Thể thao, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Ngoại vụ, Xây dựng; cùng các đồng chí là đại diện Ủy ban MTTQ, các phòng, ban chuyên môn, Ban Tiếp công dân của UBND các quận, huyện: Hoàng Mai, Thanh Trì, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy và Lãnh đạo UBND, công chức tiếp công dân của các phường thuộc quận Hoàng Mai.
Quang cảnh Hội nghị, hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Đình Thực, Phó Trưởng ban Tiếp Công dân Thành phố nhấn mạnh: Tiếp công dân là giai đoạn đầu và nếu làm tốt, đây là chìa khóa để giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó bảo vệ lợi ích của tập thể, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Do đó, việc nâng cao chất lượng tiếp công dân, xử lý đơn là đặc biệt cần thiết trong giai đoạn hiện nay, được xác định là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng. Đồng chí cho biết, hiện nay, trên địa bàn Thành phố có 1 Ban Tiếp công dân Thành phố, 30 Ban Tiếp công dân các quận, huyện, thị xã và các Sở, ngành Thành phố, UBND cấp xã đều đã bố trí bộ phận tiếp công dân của đơn vị.
Đồng chí Phạm Đình Thực, Phó Trưởng ban Tiếp Công dân Thành phố trao đổi tại Hội nghị tọa đàm
 
Mặc dù hệ thống pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được Đảng, Nhà nước từng bước hoàn thiện. Tuy nhiên, thực tế tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp ở một số quận, huyện, thị xã vẫn diễn biến khá phức tạp. Riêng tại Ban Tiếp công dân Thành phố hằng năm tiếp nhận và xử lý trung bình từ 16.000 đến 18.000 đơn) đã tạo ra áp lực lớn đối với cán bộ làm công tác tiếp công dân.
 
Hội nghị, hội thảo được Văn phòng UBND Thành phố tổ chức nhằm mục đích nâng cao chất lượng, trách nhiệm, hiểu biết pháp luật của cán bộ tiếp công dân của các cấp, các ngành, đồng thời, chia sẻ, học tập các kinh nghiệm hay trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, áp dụng vào thực tiễn công tác của đơn vị.
 
Sau khai mạc Hội nghị, Thạc sỹ Nguyễn Thị Hạnh, Giảng viên Khoa Nghiệp vụ Thanh tra, Trường Cán bộ Thanh tra - Thanh tra Chính phủ đã truyền đạt các nội dung về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân. 
Thạc sỹ Nguyễn Thị Hạnh truyền đạt các nội dung về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân
 
Tiếp đó, các đại biểu đã được nghe đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hoàng Mai tham luận nội dung: Vai trò của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị khi thực hiện công tác dân vận, công tác giám sát trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; Phó Chánh Thanh Tra Sở Tài Nguyên và Môi trường trình bày tham luận về: Những khó khăn, vướng mắc trong việc phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh trong việc quản lý đất đai; Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công tác xử lý đơn; Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng trình bày nội dung phân loại, xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh trong việc quản lý nhà chung cư? Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công tác xử lý đơn.
 

HNP


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật