Một số vấn đề xã hội trong quý I trên địa bàn thành phố Hà Nội (16:47 03/04/2020)


HNP – Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo về một số vấn đề xã hội trong quý I trên địa bàn thành phố Hà Nội: Lực lượng lao động và giải quyết việc làm; Đời sống dân cư; An sinh xã hội; Giáo dục và đào tạo.  


Về lực lượng lao động, theo kết quả sơ bộ của Điều tra Lao động việc làm quý I/2020, do dịch bệnh kéo dài diễn ra tại nhiều nước trên thế giới cũng như ở Việt Nam khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình trệ, buôn bán giao thương bị hạn chế, các cơ sở sản xuất kinh doanh cắt giảm lao động, người lao động cũng có xu hướng nghỉ tránh dịch vì thế kéo theo sự sụt giảm của lực lượng lao động, lao động làm việc, do đó khiến cho tỷ lệ thất nghiệp của Thành phố tăng lên.

Tính chung quý I/2020, lực lượng lao động trên địa bàn Thành phố đạt 4,23 triệu người giảḿ, so với quý IV/2019 tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của dân số 15 tuổi trở lên giảm 1,25 điểm phần trăm; Số người có việc làm khoảng 4,13 triệu người, giảm 0,11 triệu người so với quý IV/2019. Dự kiến tỷ lệ thất nghiệp quý I/2020 là 2,25%, tăng 0,76 điểm phần trăm so quý IV/2019; tỷ lệ thiếu việc làm ước khoảng 0,28%. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tâm lý của người dân. Cùng với đó, nhiều người cao tuổi trước đây có thể vẫn tham gia lao động để kiếm thêm thu nhập nhưng từ khi có dịch bệnh xuất hiện họ đã tạm dừng làm việc để bảo đảm cho sức khỏe bản thân. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp, cơ sở cá thể do giảm khách hàng, doanh thu sụt giảm dẫn tới phải cắt giảm lao động làm cho lực lượng lao động và lao động có việc làm của Thành phố bị sụt giảm. Một số sinh viên đang theo học tại Hà Nội trước đây vẫn tham gia các công việc làm thêm ngoài giờ học thì nay cũng phải tạm nghỉ vì dịch bệnh.

Trong 3 tháng đầu năm nay, toàn Thành phố đã giải quyết việc làm cho 33 nghìn lao động, giảm 15,7% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt 21% kế hoạch năm, trong đó, tạo việc làm cho 10,5 nghìn lao động từ nguồn vốn ngân sách Thành phố cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn với số tiền 460 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân Thành phố nói chung và người lao động, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn nói riêng, nhưng nhìn chung đời sống đại bộ phận dân cư trên địa bàn vẫn tương đối ổn định. Theo báo cáo của các quận, huyện và thị xã, tính đến nay trên địa bàn Thành phố không có hộ thiếu đói.

Thành phố cũng quan tâm công tác đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội trong thời gian qua. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý vừa qua, Thành phố đã tặng gần 1.487 nghìn suất quà cho các đối tượng chính sách ưu đãi người có công; hộ nghèo, cận nghèo; người cao tuổi; đối tượng bảo trợ xã hội, người khuyết tật; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; công nhân viên chức lao động đã nghỉ hưu, mất sức lao động với tổng số tiền hơn 622 tỷ đồng, tăng 81 tỷ đồng so với năm 201911. Bên cạnh đó, trong 2 tháng đầu năm, toàn Thành phố đã cấp 115,2 nghìn thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng thân nhân người có công và người tham gia kháng chiến theo quy định pháp luật về người có công với cách mạng.

Về giáo dục và đào tạo, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, theo sự chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thông báo tới các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh và yên tâm phụ huynh.


Trong thời gian nghỉ học, để giúp học sinh ôn luyện và học tập củng cố kiến thức, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện chương trình Dạy học trên truyền hình. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các trường trên địa bàn chủ động xây dựng các chương trình học trực tuyến, phối hợp với các giáo viên bộ môn thường xuyên gửi các bài tập cho học sinh giúp các em học sinh các cấp ôn tập tại nhà có sự giám sát trao đổi của các thầy cô. Cũng trong 3 tháng đầu năm, toàn Thành phố đã tuyển sinh đào tạo nghề cho 28,6 nghìn người, đạt 13,6% kế hoạch tăng 49,9% so cùng kỳ năm 2019.


Hải Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật