Câu hỏi: Đề nghị Thành phố xem xét giải quyết những vướng mắc liên quan đến chính sách giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm (21:34 17/11/2017)


Hiện nay trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm có nhiều dự án phải triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên do vướng mắc liên quan đến chính sách giải phóng mặt bằng (giá bồi thường, tái định cư,...) nên nhiều dự án không nhận được sự đồng thuận của nhân dân, dẫn đến nhiều khiếu kiện, tiến độ không đảm bảo theo kế hoạch. Đề nghị Thành phố xem xét:    


- Khi ban hành các văn bản quy định chính sách đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cần có sự thống nhất và mang tính ổn định, lâu dài.  
- Luật Đất đai năm 2013 quy định khi thu hồi đất nào bồi thường đất đó, nếu bồi thường bằng tiền thì định giá đất sát giá thị trường. Tuy nhiên Thành phố lại quy định cụ thể bằng nội dung thu hồi hết đất ở, khi không còn đất ở khác tại nơi thu hồi mới bồi thường bằng đất; giá đất khi bồi thường bằng tiền thấp hơn giá thực tế rất nhiều (ví dụ đường Phạm Văn Đồng bồi thường 65 triệu đồng/m2 đối với vị trí 1). Đề nghị Thành phố áp dụng giá đất đền bù hỗ trợ GPMB sát giá thị trường để đảm bảo đời sống Nhân dân.  
- Mức hỗ trợ 10% công trình xây dựng là chưa phù hợp với thực tiễn tại các phường mới thành lập trên địa bàn Quận.  
- Cân đối bố trí vốn cho các dự án để UBND Quận Bắc Từ Liêm có cơ sở phê duyệt Dự án bồi thường hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân theo quy định (như dự án khu Công nghệ cao sinh học).

 

Trả lời:

- Về việc ban hành các văn bản quy định chính sách bồi thường, hỗ trợ:

Chính sách bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện theo quy định tại Luật Đất đai, các Nghị định của Chính phủ, thông tư hướng dẫn của các Bộ, ngành liên quan. UBND Thành phố Hà Nội ban hành các quy định để cụ thể hóa các chính sách theo thẩm quyền được giao, phân cấp. Khi chính sách chung của Nhà nước có sự thay đổi, thì các quy định của UBND Thành phố phải thay đổi, cập nhật cho phù hợp.

 

- Về việc bồi thường khi thu hồi đất ở: 

Tại Điều 79 Luật đất đai 2013 quy định: “Trường hợp không còn đất ở, nhà ở nào khác trên địa bàn xã, phường thị trấn nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng đất ở hoặc bằng nhà ở..Trường hợp còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường thị trấn nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng tiền ..”.

 

Chính sách này được UBND Thành phố Hà Nội quy định cụ thể tại Điều 7 Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND. 

 

Về giá đất khi thực hiện bồi thường: Là giá đất cụ thể do UBND Thành phố quyết định theo thẩm quyền quy định tại Luật Đất đai 2013. Việc xác định giá đất thực hiện theo phương pháp, quy trình quy định tại Nghị định số 44/2017/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

 

- Về việc bồi thường, hỗ trợ công trình:

Theo quy định tại Điều 88, 89 Luật Đất đai 2013 thì khi Nhà nước thu hồi đất mà chủ sở hữu tài sản hợp pháp gắn liền với đất bị thiệt hại thì được bồi thường. Việc xác định tài sản hợp pháp căn cứ quy định tại Điều 31, 32 Nghị định số 43/NĐ-CP.

 

Ngoài ra, đối với công trình không hợp pháp (không được bồi thường) thì UBND Thành phố quy định chính sách hỗ trợ tại Điều 14 Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND; mức hỗ trợ (80%, 50%, 10%) tùy theo thời điểm xây dựng công trình.


HNP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật