Câu hỏi: Đề nghị Thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án sông Tích; chi trả bồi thường ngập úng xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì; bổ sung cầu dân sinh Miễu Bạt - Thái Bạt 3 xã Tòng Bạt (18:31 24/06/2024)


HNP - Đề nghị Thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án sông Tích; đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công; phối hợp chặt chẽ với các địa phương rà soát, khớp nối các công trình cho phù hợp; sớm hoàn trả các công trình thủy lợi, dân sinh và đất mượn cho Nhân dân; giải quyết dứt điểm việc chi trả bồi thường ngập úng năm 2019 của các hộ dân xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì; xem xét bổ sung cầu dân sinh Miễu Bạt - Thái Bạt 3 xã Tòng Bạt.


Trả lời:
- Tiến độ thực hiện dự án Sông Tích: đến 31/01/2024 đã hoàn thành cụm công trình đầu mối, thông dòng đưa nước từ sông Đà vào sông Tích. Phần lòng dẫn đã thi công trên toàn tuyến đạt khoảng 85% khối lượng (đã thi công 27,6/27,6km lòng dẫn, 17/17 cầu giao thông, 62/64 cống tiêu, 4/8 trạm bơm tưới, phai phòng lũ, cống điều tiết Đầm Long, còn lại 4 trạm bơm tưới và trạm bơm Cẩm Yên, 2 cống tiêu), kế hoạch thực hiện hoàn thành trong năm 2024 để bàn giao đưa công trình vào khai thác, sử dụng. Trong quá trình thi công dự án Ban quản lý và duy tu các công trình nông nghiệp, nông thôn (đại diện chủ đầu tư), tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan đã phối hợp chặt chẽ thực hiện đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
 
- Phần diện tích đất mượn để thi công dự án đã được hoàn trả cho địa phương ngay sau khi thi công hoàn thành đoạn lòng dẫn (đã hoàn trả cho địa phương trên địa bàn các xã Thuần Mỹ, Sơn Đà, Tòng Bạt và đang chuẩn bị hoàn trả các xã Cẩm Lĩnh, Vật Lại).
 
- Đối với việc bổ sung cầu dân sinh Miễu Bạt - Thái Bạt 3 xã Tòng Bạt và rà soát, khớp nối các công trình: Trong quá trình thực hiện lập hồ sơ điều chỉnh dự án, Ban quản lý dự án cùng với đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để rà soát, điều chỉnh, bổ sung hạng mục (cầu dân sinh, cống tiêu) khớp nối các công trình cho phù hợp. Trong hồ sơ điều chỉnh dự án đã rà soát thống nhất bổ sung 06 cầu dân sinh thuộc đoạn 1 dự án, trong đó có cầu dân sinh thuộc thôn Thái Bạt 3, xã Tòng Bạt theo như đề nghị của địa phương. Hiện nay hồ sơ điều chỉnh dự án đã hoàn thành, sau khi được phê duyệt sẽ triển khai các bước tiếp theo theo quy định.
 
- Đối với việc hỗ trợ bồi thường diện tích ngập úng năm 2019 thuộc xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì: Ban Quản lý và Duy tu đã phối hợp với UBND xã Cẩm Lĩnh đi kiểm tra, rà soát diện tích ngập úng theo ý kiến của UBND xã Cẩm Lĩnh để thống nhất số liệu (có bản sao biên bản, kết quả đo vẽ thống kê diện tích ngập úng, phương án bồi thường, Tờ trình số 88/TTr-UBND ngày 08/11/2019 của UBND xã Cẩm Lĩnh, Công văn số 12/UBND ngày 02/4/2019 của UBND xã Cẩm Lĩnh kèm theo). Ban Quản lý và Duy tu đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất phương án hỗ trợ, tuy nhiên số liệu thống kê diện tích úng ngập không khớp nhau. Số liệu các bên đã thống nhất diện tích là: 365.257,71m2 trong khi đó số liệu tại Tờ trình 23/TTr-UBND ngày 11/3/2021 của UBND xã Cẩm Lĩnh là: 396.717,00m2. Vì vậy, Ban Quản lý và Duy tu đã có văn bản số 213/BQLDT ngày 22/8/2022 gửi UBND xã Cẩm Lĩnh đề nghị giải quyết một số nội dung liên quan đến dự án Tiếp nước, cải tạo khôi phục sông Tích từ Lương Phú, xã Thuần Mỹ, huyện Ba Vì, trong đó, đề nghị UBND xã Cẩm Lĩnh kiểm tra, rà soát lại diện tích đã được 2 bên thống nhất. Đến thời điểm hiện tại UBND xã Cẩm Lĩnh chưa có ý kiến trả lời Ban quản lý và Duy tu để thống nhất diện tích và phương án hỗ trợ. Tiếp thu ý kiến cử tri, đề nghị UBND huyện Ba Vì chỉ đạo UBND xã Cẩm Lĩnh làm việc trực tiếp Chủ đầu tư để xử lý dứt điểm kiến nghị cử tri.
 

HNP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật