Câu hỏi: Đề nghị Thành phố xem xét việc gây tiếng ồn và mùi hôi thối của Nhà máy xử lý rác thải tại xã Phương Đình, huyện Đan Phượng (21:33 17/11/2017)


Đề nghị Thành phố xem xét việc Nhà máy xử lý rác thải tại xã Phương Đình, huyện Đan Phượng gây tiếng ồn và mùi hôi thối ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân các xã gần nhà máy.


Trả lời:
Từ đầu năm 2017 đến nay, Nhà máy xử lý và chế biến rác Phương Đình chỉ hoạt động từ 10/4/2017 đến 21/6/2017 và xử lý đốt được khoảng 3.000 tấn. Nhà máy xử lý và chế biến rác Phương Đình đã dừng tiếp nhận rác từ ngày 1/7/2017 và dự kiến tiếp nhận rác trở lại từ ngày 30/9/2017 để thay thế, nâng cấp dây chuyền công nghệ.

 

Trong quá trình nhà máy vận hành, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND huyện Đan Phượng, UBND xã Phương Đình tiến hành kiểm tra thực tế việc vận hành nhà máy xử lý và chế biến rác thải Phương Đình vào ngày 17/11/2016. Ngày 14/12/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trưng cầu Công ty Cổ phần Quan trắc và Xử lý môi trường Thái Dương để tiến hành đo kiểm, lấy mẫu phân tích các chỉ tiêu khí thải của lò đốt rác tại vị trí ống khói; đơn vị đo kiểm xác định tiếng ồn ở vị trí tường rào là Công ty TNHH Tư vấn và Chuyển giao công nghệ môi trường Thăng Long.

 

Kết quả kiểm tra như sau:
1. Các biện pháp xử lý môi trường Công ty đã thực hiện:
- Công ty Cổ phần Đầu tư Thành Quang đã xây dựng bể chứa nước rỉ rác công suất 300 m3/ngày đêm sau đó được phun ngược trở lại trong quá trình đốt.
- Nước thải sinh hoạt được thu gom, xử lý bằng bể tự hoại sau đó được đưa ra hồ sinh học và thoát ra hệ thống thoát nước chung của khu vực.
- Hệ thống xử lý khí thải: Lò đốt được lắp đồng bộ theo dây chuyền hoạt động của lò, quy trình xử lý như sau: Khí thải → Thiết bị trao đổi nhiệt → Xyclon → Túi vải lọc bụi → Thiết bị hấp thụ (hồ vôi) → Phun than hoạt tính → Thải ra môi trường.
- Tro, xỉ vận chuyển lên bãi chôn lấp Fukuoka.
Các kết quả phân tích cho thấy các thông số về khí thải đều đạt theo QCVN 61-MT:2016/BTNMT - Quy chuẩn Quốc gia về lò đốt chất thải rắn sinh hoạt trước khi xả thải ra môi trường.

 

2. Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại sau:
- Trong dây chuyền hoạt động của Nhà máy không thực hiện công đoạn phân loại rác đầu vào trước khi tiến hành đốt, do đó trong quá trình vận hành hệ thống luôn gặp sự cố và Công ty phải liên tục xin dừng tiếp nhận rác để sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống (văn bản số 55/CV-NMRĐP ngày 25/5/2016 của Công ty về việc đề nghị dừng phân luồng khẩn cấp từ ngày 27/5/2016 để xử lý sự cố đối với Nhà máy; văn bản số 115/CV-NMRĐP ngày 26/10/2016 của Công ty đề nghị dừng phân luồng để nâng cấp hệ thống dây chuyền công nghệ Nhà máy)
- Tại thời điểm kiểm tra, nhiệt độ ở lò đốt thứ cấp là 9310C vẫn chưa đảm bảo nhiệt độ quy định tại QCVN 61-MT:2016/BTNMT là ≥ 9500C. Hiện tại Công ty chỉ vận hành với công suất 150 tấn/ngày đêm, khi hoạt động với công suất tối đa là 200 tấn/ngày đêm trong điều kiện rác không được phân loại trước khi đốt và nhiệt độ lò đốt không được duy trì theo Quy chuẩn thì chất lượng khí thải sẽ không đạt Quy chuẩn cho phép.
- Theo nội dung báo cáo ĐTM và báo cáo hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án thì khi hoạt động với công suất 200 tấn/ngày đêm lượng nước rỉ rác phát sinh khoảng 30-35m3/ngày đêm. Lượng rác này sẽ được phun lên trong quá trình đốt nhằm tăng nhiệt độ của lò đốt thứ cấp. Tuy nhiên, trên thực tế lượng nước rác này sẽ không thể tái sử dụng hết mà được lưu chưa trong bể chứa dung tích 300m3. Do đó, Công ty cần có giải pháp xử lý nước rỉ rác phát sinh hàng ngày và đảm bảo không xả thải nước rỉ rác ra môi trường.

 

3. Kết quả khắc phục:
- Công ty đã thay mới hệ thống ống khói chiều cao 45 m.
- Đã Lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động đối với ống khói lò đốt
- Đối với phương án xử lý nước rỉ rác: theo công nghệ của nhà máy thì nước rỉ rác sẽ được hồi phun đốt xử lý hết nước rỉ rác phát sinh. Trong trường hợp xảy ra sự cố không thể hồi phun xử lý hết thì nhà máy đã xây dựng 02 bể chứa nước rỉ rác với thể tích 500 m3 và đang xây dựng trạm xử lý nước rỉ rác công suất 100 m3/ngày đêm để xử lý đạt quy chuẩn sau đó xả ra hồ điều hòa của nhà máy.
- Công ty đã hoàn thiện quy trình vận hành nhà máy xử lý rác Phương Đình công suất 200 tấn/ngày. Sở Tài nguyên và Môi trường đã văn bản số 7963/TTr-STNMT-CCBVMT ngày 26/9/2017 trình UBND Thành phố ủy quyền Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt quy trình vận hành nhà máy xử lý rác Phương Đình làm cơ sở để Thành phố phê duyệt đơn giá xử lý, tạo điều kiện giúp nhà máy vận hành ổn định.


 


HNP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật