Câu hỏi: Đề nghị UBND Thành phố xác định mốc giới khu vực bảo vệ II di tích Chùa Liên Phái (14:34 27/06/2018)


Đề nghị UBND Thành phố xác định mốc giới khu vực bảo vệ II di tích Chùa Liên Phái. Đồng thời có văn bản hướng dẫn để UBND quận Hai Bà Trưng có cơ sở cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; cấp phép cải tạo, xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình nằm trong khu vực gần Chùa Liên Phái (cử tri quận Hai Bà Trưng)


Trả lời:
1. Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất:
Căn cứ quy định tại các Điều 95, 99 Luật Đất đai năm 2013; Điều 19 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ (Quy định các trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất), người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất), yêu cầu UBND quận Hai Bà Trưng kiểm tra, rà soát nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân nằm trong khu vực gần chùa Liên Phái để thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của các hộ gia đình, cá nhân theo thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật.
 
Việc xử lý, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 01/7/2014 thực hiện theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ. Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất thực hiện theo quy định tại Điều 12 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 12/2017/QĐ-UBND ngày 31/3/2017 của UBND Thành phố.
 
2. Về cấp phép cải tạo, xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình nằm trong khu vực gần Chùa Liên Phái:
 a. Về cơ sở pháp lý xác định di tích lịch sử, khu vực bảo vệ của Chùa Liên Phái:
- Chùa Liên Phái được Bộ Văn hóa (nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa) xếp hạng đợt 1, di tích, danh thắng toàn miền Bắc tại Quyết định số 313-VH/VP ngày 28/4/1962, là di tích lịch sử cấp Quốc gia.
- Theo quy định tại Khoản 13, Điều 1, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa (Luật số 32/2009/QH12 ngày 18/6/2009 của Quốc hội):
+ Khu vực bảo vệ II là vùng bao quanh hoặc tiếp giáp khu vực bảo vệ I. Trong trường hợp không xác định được khu vực bảo vệ II thì việc xác định chỉ có khu vực bảo vệ I đối với di tích quốc gia do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định.
+ Việc xây dựng công trình bảo vệ và phát huy giá trị di tích ở khu vực bảo vệ II đối với di tích quốc gia và di tích quốc gia đặc biệt phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Theo quy định tại Khoản 2, Điều 14, Nghị định số 98/2010/NĐ-CP ngày 21/9/2010 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Di sản văn hóa và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa: Khu vực bảo vệ II là khu vực bao quanh hoặc tiếp giáp với khu vực bảo vệ I để bảo vệ cảnh quan và môi trường- sinh thải của di tích và là khu vực được phép xây dựng các công trình phục vụ việc bảo vệ và phát huy giá trị của di tích.
- Theo quy định tại Khoản 4, Điều 11, và Điều 12, Nghị định số 70/2012/NĐ-CP ngày 18/9/2012 của Chính phủ: việc xác định ranh giới các khu vực bảo vệ di tích thuộc nội dung quy hoạch tổng thể di tích, phải được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thỏa thuận chủ trương, thẩm định nhiệm vụ quy hoạch hệ thống di tích, đồ án quy hoạch hệ thống di tích, nhiệm vụ quy hoạch tổng thể di tích quốc gia, đồ án quy hoạch tổng thể di tích quốc gia.
b. Về thẩm quyền giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri:
Từ các cơ sở pháp lý nêu trên, việc cấp giấy phép cải tạo, xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình nằm trong khu vực gần Chùa Liên Phái, nếu thuộc khu vực bảo vệ II di tích Chùa Liên Phái thì ngoài việc phải tuân thủ Luật Xây dựng 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành, còn phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

HNP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật