Câu hỏi: Đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, Sở Quy hoạch Kiến trúc công bố chỉ giới đường đỏ mở rộng Quốc lộ 6 và nêu rõ lý do điều chỉnh chỉ giới 2 bên đường (14:33 27/06/2018)


Đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, Sở Quy hoạch Kiến trúc công bố chỉ giới đường đỏ mở rộng Quốc lộ 6 (đoạn từ bến xe Yên Nghĩa - Hà Đông đến Chúc Sơn - Chương Mỹ) và nêu rõ lý do điều chỉnh chỉ giới 2 bên đường.


Trả lời:
a. Chỉ giới đường đỏ mở rộng Quốc lộ 6 (đoạn từ Bến xe Yên Nghĩa – Hà Đông đến Chúc Sơn – Chương Mỹ).
- Ngày 09/5/2014, UBND Thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 2480/QĐ-UBND về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến Quốc lộ 6 đoạn Hà Đông - Xuân Mai (đoạn từ Km16+010÷Km19+920 và từ Km22+220÷Km38+000), tỷ lệ 1/500; Căn cứ Điều 2 của quyết định này giao UBND huyện Chương Mỹ, UBND quận Hà Đông công bố công khai hồ sơ Chỉ giới đường đỏ được phê duyệt kèm theo Quyết định này để các tổ chức, cơ quan và nhân dân biết, thực hiện. Vì vậy, đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo UBND huyện Chương Mỹ, UBND quận Hà Đông sớm triển khai công bố hồ sơ chỉ giới đường đỏ để để các tổ chức, cơ quan và nhân dân biết, thực hiện tránh thắc mắc khiếu kiện khi triển khai dự án đầu tư xây dựng.


b. Lý do điều chỉnh chỉ giới hai bên đường (quận Hà Đông):
- Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-UBND ngày 26/7/2011: Tuyến đường quốc lộ 6 đoạn qua địa bàn quận Hà Đông được chia làm 2 đoạn:
+ Đối với đoạn tuyến đi ngoài khu vực phát triển đô thị được xác định cấp kỹ thuật là đường cấp II đồng bằng.
+ Đối với đoạn tuyến đi trong khu vực phát triển đô thị được xác định là cấp đô thị (loại đường chính đô thị).


- Theo quy hoạch được duyệt nêu trên, tuyến đường Quốc lộ 6 (đoạn từ Bến xe Yên Nghĩa – Hà Đông đến Chúc Sơn – Chương Mỹ qua địa bàn quận Hà Đông) được xác định nằm ngoài phạm vi phát triển đô thị và cấp kỹ thuật là đường cấp II đồng bằng. Căn cứ Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 03/9/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ: Bề rộng hành lang an toàn đối với đường phải căn cứ cấp kỹ thuật của đường được quản lý theo quy hoạch, đối với cầu phải căn cứ vào chiều dọc, chiều ngang của cầu.


Như vậy, ngoài bề rộng của đường được xác định theo quy hoạch với bề rộng 50m, phải xác định bề rộng hành lang an toàn đường bộ sang mỗi bên 20m (bao gồm: phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ có bề rộng là 03m; từ đất của đường bộ trở ra là 17m).


Để đảm bảo đồng bộ, thống nhất với quy mô mặt cắt ngang, chỉ giới đường đỏ của các đoạn tuyến liền kề (tuyến đường Quang Trung kéo dài (đoạn từ Ngã ba Ba La đến bến xe Yên Nghĩa) và đoạn tuyến quốc lộ 6 qua thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ (đoạn từ Km19+920 đến Km 22+220) đã được UBND Thành phố phê duyệt Chỉ giới đường đỏ (tại Quyết định số 3946/QĐ-UBND ngày 12/8/2010 và Quyết định số 4940/QĐ-UBND ngày 25/10/2011) và hạn chế giải phóng mặt bằng (do không phải xác định hành lang an toàn đường bộ 20m) và ý kiến thống nhất của chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua là 56m.


Như vậy, việc đề xuất điều chỉnh chỉ giới đường đỏ nêu trên là không ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng dọc hai bên tuyến đường.


HNP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật