Đề nghị Thành phố chỉ đạo và có biện pháp để các công ty cung cấp nước sạch cấp đủ nước theo hợp đồng ký với người dân, thực hiện trách nhiệm bồi thường cho người dân nếu vi phạm hợp đồng (16:51 07/06/2024)


Câu hỏi: Việc cung cấp nước sạch tại các địa phương và một số khu chung cư trên địa bàn Thành phố thỉnh thoảng bị gián đoạn do nhà cung cấp không cung ứng đủ nước cho người dân, trong đó nhiều trường hợp là do lỗi của công ty cung cấp nước sạch. Đề nghị Thành phố chỉ đạo và có biện pháp để các công ty cung cấp nước sạch cấp đủ nước theo hợp đồng ký với người dân, thực hiện trách nhiệm bồi thường cho người dân nếu vi phạm hợp đồng. Đồng thời, có chế tài quy định việc xử phạt trong trường hợp các công ty không cung cấp đủ nước trong 1 thời gian nhất định mà không phải do nguyên nhân khách quan, để tránh các công ty làm việc thiếu trách nhiệm (Cử tri huyện Hoài Đức).


Trả lời:
- Để đảm bảo an toàn cấp nước cho người dân, Thành phố đã tổ chức triển khai nhiều giải pháp:
 
- Về quy hoạch: Định hướng quy hoạch cấp nước xác định các nguồn nước chính tập trung khai thác nước mặt tại các sông chính (sông Đà, sông Hồng, sông Đuống). Ngoài ra, còn kết nối bổ sung nguồn cấp từ Hà Nam và nguồn nước ngầm hiện có nhằm đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu về nguồn cấp.
 
- Về mạng cấp nước được thiết kế với kết cấu mạng vòng kết nối các nguồn cấp với nhau đảm bảo khả năng cấp nước liên tục. Tại một khu vực luôn có hai nguồn có khả năng cấp nước đồng thời.
 
- Về chất lượng nước: Việc kiểm soát chất lượng nước cấp hiện nay tại Hà Nội theo cùng một tiêu chuẩn cấp nước đô thị trên toàn địa bàn Thành phố.
 
- Theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch, mỗi địa bàn sẽ do một đơn vị cấp nước thực hiện dịch vụ cấp nước. Đơn vị cấp nước được lựa chọn cấp nước tại khu vực đó phải thực hiện việc quản lý, cung cấp dịch vụ cấp nước với chất lượng nước theo tiêu chuẩn quy định và giá bán nước theo giá chung của Thành phố đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, đơn vị cấp nước và người dân theo quy định tại Thông tư số 44/2021/TT-BTC ngày 18/6/2021 của Bộ Tài chính quy định về khung giá, nguyên tắc, phương pháp xác định giá nước sạch sinh hoạt. Trường hợp, đơn vị cấp nước cung cấp dịch vụ cấp nước không đảm bảo sẽ phải có trách nhiệm thực hiện theo các điều khoản đã ký kết trong thỏa thuận dịch vụ cấp nước.
 
Hàng năm, UBND Thành phố đều chỉ đạo Sở Xây dựng ban hành Kế hoạch đảm bảo cấp nước mùa hè trên toàn địa bàn Thành phố. Hiện nay, Sở Xây dựng đang hoàn thiện Dự thảo Kế hoạch cấp hoạch cấp nước hè năm 2024, xin ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố về việc giao Sở Xây dựng ban hành, triển khai.
 

HNP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật