CPI tháng 6/2022 của Hà Nội tăng 0,7% (14:43 01/07/2022)


HNP – Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2022 của Hà Nội tăng 0,7% so với tháng trước và tăng 4,31% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân 6 tháng đầu năm tăng 3,25% so với bình quân cùng kỳ năm 2021.


Tháng 6/2022, có 9/11 nhóm hàng có chỉ số CPI tăng so với tháng trước, trong đó 3 nhóm tác động lớn vào chỉ số CPI chung là: Nhóm giao thông tăng 3,8%, tác động tăng CPI chung 0,37% chủ yếu do giá xăng, dầu điều chỉnh tăng 3 kỳ liên tiếp; Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,12%, tác động tăng CPI chung 0,35%; Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 2,14% tác động tăng CPI chung 0,1% do tháng 6 là thời điểm học sinh các trường học bắt đầu vào kỳ nghỉ hè nên các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí được đẩy mạnh nhằm phục vụ nhu cầu của người dân Thủ đô và khách du lịch đến Hà Nội; các nhóm còn lại có chỉ số CPI tăng nhẹ từ 0,02% - 0,34%, tác động không đáng kể vào CPI chung. Có 2/11 nhóm hàng chỉ số CPI giảm so với cùng kỳ: Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,76% tác động làm giảm CPI chung 0,15%; Bưu chính viễn thông giảm 0,11% tác động không đáng kể.

 

Quý II/2022, chỉ số CPI bình quân tăng 3,84% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do giá xăng tăng liên tục trong 7 kỳ điều hành gần đây đã tác động chủ yếu đến nhóm giao thông tăng 17,24% làm CPI chung quý II tăng 1,69%. Bên cạnh đó, hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,76% tác động tăng CPI chung 0,86%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 5,71%, tác động tăng CPI chung 0,27%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng nhưng tác động không nhiều đến CPI chung: đồ uống và thuốc lá tăng 2,05%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,81%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,61%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,49%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 2,07%. Riêng 2 nhóm có chỉ số CPI bình quân quý II giảm so với cùng kỳ: nhóm giáo dục giảm 0,8% và nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,36%.

 

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, chỉ số CPI bình quân tăng 3,25%, trong đó 2 nhóm hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng dầu là: Nhóm giao thông tăng 16,07%; Nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 4,61%. Các nhóm hàng có chỉ số CPI bình quân 6 tháng tăng so với bình quân cùng kỳ: Văn hóa, giải trí và du lịch tăng 2,93%; Hàng ăn và du lịch ăn uống tăng 2,12%; Đồ uống và thuốc lá tăng 2,06%; May mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,77%; Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,59%; Thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,41%; Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 1,68%. Riêng 2/11 nhóm hàng CPI bình quân 6 tháng đầu năm giảm so với bình quân cùng kỳ: Bưu chính viễn thông giảm 0,32%; Giáo dục giảm 1,99%.

 

Chỉ số giá vàng tháng 6 giảm 1,35% so với tháng trước và tăng 2,59% so với cùng kỳ năm trước; bình quân quý II/2022, chỉ số giá vàng tăng 5,32% so với bình quân quý II/2021. Chỉ số đô la Mỹ tháng 6/2022 tăng 0,84% so với tháng trước và tăng 1,09% so với cùng kỳ năm trước; bình quân quý II/2022, chỉ số giá đô la Mỹ tăng 0,1% so với quý II/2021.


Trần Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật