Kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2015 của thành phố Hà Nội (16:20 25/06/2015)


HNP - 6 tháng đầu năm 2015, thành phố Hà Nội đã giải quyết 78% các vụ khiếu nại, tố cáo (KNTC) theo thẩm quyền.


Từ đầu năm đến nay, tình hình KNTC trên địa bàn Thành phố tiếp tục diễn biến phức tạp, chưa có xu hướng giảm. Số lượt tiếp công dân tăng 3%, số vụ KNTC thuộc thẩm quyền tăng 11% so với cùng kỳ năm 2014. Các vụ KNTC tập trung tại một số đơn vị có nhiều dự án GPMB, xây dựng nông thôn mới như Ba Đình, Long Biên, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Sơn Tây, Thanh Trì, Phú Xuyên... Bên cạnh đó, trên địa bàn Thành phố thường xuyên có các đoàn đông người của các tỉnh, Thành phố khác tập trung KNTC tại trụ sở các cơ quan Trung ương.


Lãnh đạo Thành phố đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, đông người, tồn đọng; chỉ đạo và trực tiếp đối thoại với công dân, nhất là những vụ đông người, phức tạp; chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai, GPMB cho phù hợp với các quy định của pháp luật và tình hình thực tế trên địa bàn Thành phố. UBND Thành phố đã thành lập các Tổ công tác để rà soát và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm giải quyết dứt điểm cac vụ việc phức tạp, tồn đọng tại một số địa bàn.


Thực hiện Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ, ngày 10/2/2015, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 02/2015/QĐ-UBND quy định về việc tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đồng thời, đã kiện toàn tổ chức bộ máy tiếp công dân, bố trí trụ sở để Ban Tiếp công dân Thành phố hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Đến nay, 100% các quận, huyện, thị xã đã kiện toàn Ban Tiếp công dân và triển khai hoạt động tiếp công dân theo quy định.


6 tháng đầu năm 2015, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp 19.577 lượt công dân; tiếp nhận và xử lý 12.378 đơn các loại; thụ lý giải quyết theo thẩm quyền 1.348 vụ khiếu nại, tố cáo; đã giải quyết 1.048 vụ, đạt tỷ lệ 78%. Số còn lại đang giải quyết theo quy định pháp luật.


Qua giải quyết KNTC đã kiến nghị điều chỉnh bổ sung 6 phương án hỗ trợ, bồi thường GPMB; kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 68.198 triệu đồng, 20.000 m2 đất; trả cho công dân 3.435 triệu đồng và 50m2 đất; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 18 cán bộ.


Nguồn: TTTP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật