Dự báo tình hình thị trường Thủ đô tháng 3 năm 2023 (21:11 24/03/2023)


HNP - Theo báo cáo số 67/BC-SCT của Sở Công thương, tình hình thị trường tháng 3 năm 2023 dự báo tiếp tục tăng trưởng, cụ thể như sau:


Tình hình một số mặt hàng lương thực, thực phẩm được dự báo giữ mức giá ổn định. Nguyên nhân do nhóm hàng lương thực có nguồn cung gạo khá dồi dào và nhóm hàng thực phẩm có nguồn cung các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản khá dồi dào đáp ứng đầu đủ nhu cầu của người dân. Cùng với  đó, nhóm hàng rau, củ, quả gặp thời tiết thuận lợi để phát triển sản xuất rau củ.


Tháng 3/2023, CPI được dự báo tăng khoảng từ 0,5-1% so với tháng trước dựa trên các yếu tố tác động: Thứ nhất, yếu tố tác động đến thị trường: Tình trạng lạm phát tiếp tục kéo dài ở nhiều quốc gia; cạnh tranh chiến lược, địa chính trị giữa các nước lớn, xung đột Nga – Ukraina và việc điều chỉnh chính sách của các nước lớn tiềm ẩn rủi ro đến ổn định thị trường tài chính, tiền tệ, an ninh năng lượng, an ninh lương thực và các vấn đề địa chính trị khu vực, toàn cầu; thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu,...có chiều hướng diễn biến phức tạp, trái quy luật, khó dự báo hơn. Cùng với đó, Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế sau một thời gian dài áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt để phòng chống đại dịch Covid-19. Thứ hai, những yếu tố tác động khiến giá hàng hóa ổn định hoặc giảm như: Nguồn cung lương thực, thực phẩm dồi dào: Năng lực sản xuất trong nước đã hồi phục tương đối tốt, năng lực kinh doanh thương mại của nhiều doanh nghiệp đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Thứ ba, những yếu tố gây sức ép làm tăng giá: Nhu cầu về nhiên liệu, vui chơi, ăn uống ngoài gia đình tăng cao trong dịp đầu năm mới để phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân tham gia các lễ hội đầu năm; Lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng ở mức cao; Giá xăng dầu, gas trong nước phụ thuộc vào giá xăng dầu trên thế giới; Thời tiết mùa xuân là điều kiện thuận lợi dễ phát sinh, lây lan dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung hàng hóa thiết yếu.



 


Ngọc Định


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật