Hỏi về thủ tục đính chính giấy cấp chứng nhận quyền sử đụng đất

Tôi được cấp sổ đỏ năm 2006. Khi nhận sổ tôi không kiểm tra thông tin nên không biết có sai sót. Đến khi tôi đi làm Căn cước công dân gắn chíp, do một số giấy tờ không thống nhất năm sinh, cơ quan Công an yêu cầu phải có giấy tờ để xác minh năm sinh chính thức, khi đó, tôi xem lại thì mới biết sổ đỏ sai tên và năm sinh. Tên đệm và năm sinh của tôi bị sai do cá nhân tôi kê khai sai. Xin hỏi, tôi phải làm thế nào để đính chính tên và năm sinh trong sổ đỏ? Cơ quan nào chịu trách nhiệm hướng dẫn, thực hiện việc đính chính này?

Người hỏi: Nguyễn Đức An ( 16.03.2023 07:12)

CÂU TRẢ LỜI

Kính gửi: Công dân Nguyễn Đức An!

Về câu hỏi này, mời Ông tham khảo các quy định tại các văn bản sau:

Về câu hỏi này, mời ông tham khảo các văn bản sau:

Tại khoản 1, khoản 2 Điều 86, Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Thủ tục đính chính Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp như sau:

1. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót cho Văn phòng đăng ký đất đai để đính chính. Trường hợp sai sót do lỗi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải có đơn đề nghị để được đính chính.

Trường hợp Văn phòng đăng ký đất đai phát hiện Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót thì thông báo cho người sử dụng đất biết và yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận đã cấp để thực hiện đính chính.

2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra; lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót; lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính vào Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót; đồng thời chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Tại khoản 3 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ  nộp khi thực hiện thủ tục cấp đổi, cấp lại, đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận như sau:

3. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đính chính Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp gồm có:

a) Đơn đề nghị đính chính đối với trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản phát hiện sai sót trên Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp;

b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

Về trình tự, thủ tục thực hiện tại Thành phố Hà Nội. Ông vui lòng tham khảo thủ tục: Đính chính Giấy chứng nhận đã cấp được đăng tải trong mục Thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công thành phố Hà Nội.

Đồng thời, ông vui lòng liên hệ trực tiếp đến Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Hà để được hướng dẫn chi tiết theo quy định. 

Trả lời: Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội ( 22.03.2023 17:29)

Những câu hỏi khác