Tình hình thị trường Thủ đô tháng Hai năm 2023 (20:13 20/03/2023)


HNP - Theo báo cáo Sở Công thương cho biết, tháng 02/2023, Thành phố tập trung triển khai một số công tác đảm bảo phục vụ nhân dân tham gia các hoạt động lễ hội đầu năm như: Công tác đảm bảo cung cầu hàng hóa; Công tác liên kết hoạt động công nghiệp thương mại; Công tác quản lý đối với mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Trong dịp Lễ Rằm tháng giêng, nhu cầu của người dân về thực phẩm tăng lên tuy nhiên giá cả các mặt hàng thực phẩm đều bình ổn như ngày thường.


Năm nay, dịch vụ nấu cỗ và giao tại nhà được nhiều người tiêu dùng lựa chọn và đặt hàng với các mức giá khác nhau từ 700.000 đ/mâm cỗ trở lên, ngoài ra còn có các mâm hoa quả với mức giá 400.000đ trở lên. Tại nhiều chợ truyền thông, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã trở nên phổ biến, được các hộ kinh doanh và người tiêu dùng lựa chọn, việc thanh toán được sử dụng trên nền tảng thanh toán bằng QR Code hoặc chuyển khoản ngân hàng để thuận tiện hơn trong việc mua sắm.

Vào dịp lễ tình nhân 14/2, nhu cầu về hoa tươi và quà tặng cũng tăng cao, các mặt hàng được mua chủ yếu là hoa tươi, mỹ phẩm, trang sức, quần áo, túi xách...rất đa dạng và phong phú. Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng quà tặng, trang sức...đưa ra các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng với mức giảm từ 15% đến 50%.

Tháng 02/2023, tình hình thị trường các mặt hàng thiết yếu cũng được giữ ở mức ổn định: Giá các mặt hàng thực phẩm nhìn chung đã trở lại mức giá như những ngày thường. Giá thịt lợn hơi dao động ở mức 51.000 - 54.000 đ/kg; Giá gas được điều chỉnh giảm 63.000 đồng/12 kg; Giá xăng, dầu có 02 lần điều chỉnh giá, trong đó giá mặt hàng xăng và dầu Mazut điều chỉnh tăng từ 213-317 đồng/lít và điều chỉnh giảm giá dầu Diesel và dầu hỏa từ 1.718-1.730 đồng/lít.

Về công tác đảm bảo cung cầu hàng hóa: Sở Công thương đã sớm tham mưu UBND Thành phố ban hành 04 Kế hoạch, Văn bản triển khai công tác bình ổn thị trường, kích cầu nội địa tăng tổng mức bán lẻ, công tác tổ chức chợ Hoa xuân và hỗ trợ lưu thông hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Sở đã xây dựng và triển khai 48 Kế hoạch, văn bản chỉ đạo dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 trong các lĩnh vực: đảm bảo cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường, kết nối cung cầu hàng hóa, đảm bảo an toàn thực phẩm, đảm bảo cung ứng điện, phòng cháy nổ, phân công trực và nắm bắt thông tin thị trường phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng với đó, các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã chuẩn bị lượng hàng hóa cung ứng cho thị trường dịp trước, trong, sau Tết tăng trung bình 15%-35% so với Kế hoạch Tết 2023, trong đó nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam được chuẩn bị gấp đôi so với ngày thường. Tại một số đơn vị phân phối lớn như Big C, Aeon, Winmart, Coopmart lượng hàng nhập của một số nhóm như thực phẩm tươi sống, bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm chế biến...tăng khoảng 7%-10% so với Kế hoạch đã xây dựng. Các doanh nghiệp đã đẩy mạnh bán hàng qua kênh online, triển khai thanh toán điện tử, giao hàng tận nơi cho khách hàng và chủ động kết nối với các tỉnh, thành phố, sẵn sàng cung ứng đưa ngày hàng về Hà Nội khi có nhu cầu sử dụng cao và có biến động xảy ra.

Bên cạnh đó, Sở Công thương phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức 91 điểm chợ Hoa Xuân phục vụ nhân dân trên địa bàn Thành phố và phối hợp tổ chức hơn 20 sự kiện, hội chợ, phiên chợ Tết, tuần hàng giới thiệu sản phẩm tại các quận, huyện, thị xã để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của nhân dân; Hướng dẫn các đơn vị đăng ký và tổ chức trên 5000 chương trình khuyến mại với nhiều chương trình khuyến mại (mua hàng tặng quà, bốc thăm trúng thưởng, giá ưu đãi cho khách hàng thành viên...), giảm giá lên tới 20%-50% các mặt hàng phục vụ Tết để thu hút khách đến mua sắm; Tham mưu UBND Thành phố chấp thuận cho 161 xe chở hàng hóa thiết yếu của 24 doanh nghiệp hoạt động 24/24h để đảm bảo lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân trong dịp Tết. Tổng hợp đăng ký thời gian đóng mở cửa của 1.369 điểm bán các mặt hàng thiết yếu, cửa hàng xăng dầu trong dịp Tết; Tổ chức Hội chợ nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 với sự tham gia của 13 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh của Hà Nội và 16 tỉnh, thành phố trưng bày, giới thiệu sản phẩm thuộc các nhóm hàng nông sản thực phẩm OCOP, bánh mứt kẹo, hàng hóa phục vụ Tết, đặc sản vùng miền...tại 200 gian hàng; Tiếp tục triển khai Kế hoạch số 193/KH-UBND ngày 11/7/2022 của UBND Thành phố; Kế hoạch số 3164/KH-SCT ngày 19/7/2022 của Sở Công thương về việc thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2022. Sở Công thương đã phê duyệt 37 đơn vị thực hiện Chương trình, trong đó có 16 đơn vị đến từ 4 tỉnh thành phố như Bắc Kạn, Nghệ An, Bắc Giang, Vĩnh Long. Các đơn vị đưa hàng hóa bình ổn thị trường tới hơn 13.800 điểm bán trên địa bàn Thành phố và hơn 37.000 điểm bán tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Sở Công thương gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh thành phố Hà Nội và các tổ chức tín dụng trên địa bàn Thành phố về nhu cầu vay vốn của 09 đơn vị với tổng số tiền là 889 tỷ đồng để kết nối vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.


Về công tác liên kết hoạt động công nghiệp thương mại: Phối hợp với Sở Công thương Đăk Lăk thông tin, mời doanh nghiệp Hà Nội tham gia hoạt động giao thương, hội chợ triển lãm trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, thực hiện từ ngày 10 – 13/3/2023 tại tỉnh Đăk Lăk.


Về công tác quản lý đối với mặt hàng kinh doanh có điều kiện: Triển khai văn bản số 506/BCT-TTTN ngày 03/02/2023 của Bộ Công thương về việc “thực hiện Kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu”, Sở Công thương đã tham mưu UBND Thành phố ban hành văn bản số 372/VP-KTN ngày 15/02/2023 chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trên địa bàn thành phố Hà Nội triển khai các nội dung cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn nhằm tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn; Tham gia ý kiến góp ý dự thảo tờ trình Chính phủ và dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Dầu khí; Ban hành và tổ chức triển khai Kế hoạch số 422/KH-SCT ngày 08/02/2023 của Sở Công thương về kiểm tra hậu kiểm lĩnh vực kinh doanh rượu, thuốc lá, xăng dầu, khí.



 


Ngọc Định


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật