Câu hỏi: Đề nghị UBND Thành phố ngoài xử lý thu hồi tiền tham nhũng bằng hình thức hành chính thì phải thu hồi bằng hình thức hình sự đối với các cán bộ, công chức tham nhũng (16:08 28/06/2018)


Cử tri có ý kiến về việc hiện nay tỷ lệ thu hồi tiền tham nhũng rất thấp, có đến 92% số tiền tham nhũng không thu hồi được. Đề nghị ngoài xử lý thu hồi bằng hình thức hành chính thì phải thu hồi bằng hình thức hình sự. Đề nghị tăng nặng mức xử phạt, kỷ luật đối với các cán bộ, công chức tham nhũng (cử tri thị xã Sơn Tây).


Trả lời:
Công tác phòng, chống tham nhũng luôn được UBND Thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện. Một trong những tiêu chí đánh giá hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng là kết quả thu hồi tài sản tham nhũng. Qua tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, công tác thu hồi tài sản tham nhũng được các cấp, các ngành xác định còn nhiều tồn tại, hạn chế; kết quả thu hồi tài sản tham nhũng chưa cao, đây không chỉ là thách thức đối với các cấp, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội nói riêng mà còn là thách thức đối với tất cả các đơn vị và ngay cả với những nước phát triển, có nhiều kinh nghiệm trong công tác thu hồi tài sản tham nhũng.
 
UBND Thành phố đã nghiêm túc triển khai thực hiện các quy định của Luật phòng, chống tham nhũng; Bộ Luật hình sự trong đó có nội dung liên quan đến công tác xử lý tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, UBND Thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác PCTN, trong đó có công tác thu hồi tài sản tham nhũng như: Kế hoạch số 81/KH-UBND ngày 27/4/2016 về triển khai thực hiện Kế hoạch số 09-KH/TU ngày 15/3/2016 của Thành ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Văn bản số 2913/UBND-NC ngày 19/5/2016 về việc thực hiện Chỉ thị 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng...
 
Trong công tác PCTN, Thành phố luôn xác định phòng ngừa tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm, không để tham nhũng phát sinh rồi mới quan tâm, xử lý thu hồi tài sản tham nhũng. Vì vậy, UBND Thành phố đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng như: tăng cường thực hiện công khai minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện các quy định về chế độ định mức, tiêu chuẩn; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức; minh bạch tài sản thu nhập... Ngoài ra, chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN để tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động cho cán bộ, công chức Thủ đô. Thành phố cũng xác định trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong công tác PCTN, gắn công tác PCTN với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu theo quy định của pháp luật khi để xảy ra tham nhũng tại đơn vị do mình phụ trách.
 
Các vụ việc tham nhũng được Thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý, giải quyết nghiêm túc, kịp thời. Cùng với việc xác định hành vi tham nhũng, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể vi phạm, xử lý hình sự các trường hợp có dấu hiệu tội phạm tham nhũng, Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan quan tâm đến công tác thu hồi tài sản tham nhũng theo quy định.
 
Trong thời gian tới, UBND Thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp PCTN, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc thu hồi tài sản tham nhũng.

HNP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật