Câu hỏi: Đề nghị UBND Thành phố có giải pháp đối với các dự án khu đô thị chậm triển khai trên địa bàn huyện Mê Linh (16:09 28/06/2018)


Trả lời:


1. Đánh giá tổng quan việc triển khai các dự án trên địa bàn huyện Mê Linh: Từ sau thời điểm hợp nhất đến nay, theo thống kê trên địa bàn UBND huyện Mê Linh hiện có 47 dự án xây dựng khu đô thị, nhà ở với tổng diện tích đất khoảng 1.743 ha, trong đó có: 14 dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, 19 dự án đang giải phóng mặt bằng, 14 dự án chưa giải phóng mặt bằng; 24 dự án đang xây dựng hạ tầng hoặc công trình kiến trúc. Hầu hết các dự án xây dựng khu đô thị, phát triển nhà ở trên địa bàn huyện Mê Linh đều đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt địa điểm, quy hoạch, chấp thuận đầu tư, quyết định giao, cho thuê đất trước thời điểm hợp nhất mở rộng Thủ đô Hà Nội và cơ bản đã và đang thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư - GPMB trước khi hợp nhất về Hà Nội (33/47 dự án). Việc triển khai thực hiện các dự án kéo dài nhiều năm (từ 2008 đến nay) là chậm. Nguyên nhân chậm triển khai: Nguyên nhân khách quan là các dự án phải thực hiện rà soát, chờ kết nối với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đô thị; do khó khăn chung của nền kinh tế khu vực, trong nước, sự trầm lắng của thị trường bất động sản khiến nhiều Chủ đầu tư gặp khó khăn, thiếu chủ động về nguồn vốn đã đăng ký và các nguồn vốn huy động cho dự án. Bên cạnh đó cũng do yếu tố đầu ra, lượng hàng hóa còn đang tồn đọng, một số Chủ đầu tư đã chủ động giãn tiến độ, nghe ngóng nhu cầu thị trường để hạn chế rủi ro. Nguyên nhân chủ quan là do Nhà đầu tư chưa tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng và UBND huyện Mê Linh để được hướng dẫn lập, điều chỉnh quy hoạch theo Quy hoạch chung xây dựng thủ đô, Quy hoạch phân khu được duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư.

 

2. Về việc kiểm tra, thanh tra, giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án trên địa bàn huyện Mê Linh: Do quá trình triển khai các dự án khu đô thị mới, khu nhà ở trên địa bàn huyện Mê Linh chậm, UBND Thành phố đã có nhiều chỉ đạo kiểm tra, giải quyết nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc, giúp nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Thanh tra Thành phố cũng đã có Kết luận thanh tra số 161/TTTP-P2 ngày 23/01/2015 về việc chấp hành pháp luật của 18 dự án có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn huyện Mê Linh và được UBND Thành phố chỉ đạo thực hiện tại Văn bản số 3952/UBND-TNMT ngày 10/6/2015. Theo đó, các Sở, ngành của Thành phố đã triển khai giải quyết, hướng dẫn các thủ tục nhằm tháo gỡ khó khăn cho các các dự án khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn huyện Mê Linh. Năm 2017, trên cơ sở báo cáo những nội dung khó khăn vướng mắc và kiến nghị chung về giải pháp tháo gỡ đối với các dự án trên địa bàn huyện Mê Linh của các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản Mê Linh (do ban đại diện gồm các công ty: Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Long Việt, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phúc Việt, Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ và dịch vụ Trí Anh, Công ty Cổ phần xây dựng số 2 – Vinaconex 2, Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Vân), UBND Thành phố đã tiếp tục chỉ đạo giải quyết và đã ban hành Văn bản số 2416/UBND-KH&ĐT ngày 18/5/2017 giao trách nhiệm các Sở, ngành Thành phố và các Nhà đầu tư triển khai thực hiện nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn huyện Mê Linh.

 

3. Về giải quyết nội dung kiến nghị của cử tri huyện Mê Linh: Trong thời gian tới, UBND Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các Sở, ngành Thành phố hướng dẫn, đôn đốc các nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục về điều chỉnh quy hoạch, dự án đầu tư, đất đai, xây dựng… và khẩn trương thực hiện dự án; trường hợp tiếp tục chậm tiến độ thực hiện, UBND Thành phố sẽ chỉ đạo các Sở, ngành Thành phố kiên quyết thu hồi dự án, kêu gọi các nhà đầu tư có đủ năng lực tham gia đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
 


HNP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật