Một số vấn đề xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội 8 tháng năm 2021 (14:30 02/09/2021)


HNP – Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo về một số vấn đề xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội từ đầu năm đến tháng 8/2021, gồm: Giáo dục và đào tạo và An sinh xã hội.


Về công tác bảo đảm an sinh xã hội trong tháng Tám: tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đã và đang tác động tiêu cực đến đời sống của người dân Thủ đô, nhất là người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người thu nhập thấp, người lao động ngoại tỉnh sinh sống, làm việc tại Hà Nội. Cùng với tăng cường phòng chống dịch, Thành phố đẩy mạnh công tác đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Với tinh thần Thành phố chung tay cùng người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, cố gắng đưa nguồn lực hỗ trợ tới người dân trong thời gian sớm nhất, kịp thời chăm lo đảm bảo cuộc sống cho người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn.

Tính đến 16h ngày 20/8/2021, Thành phố đã ra quyết định hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 3642/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội với kinh phí 230,3 tỷ đồng. Đồng thời, Thành phố ban hành Chính sách hỗ trợ đặc thù cho 10 nhóm đối tượng quy định tại Nghị quyết 15/NQ- HĐND ngày 13/8/2021 của HĐND Thành phố cho 191,1 nghìn người có công, đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo, cận nghèo với số tiền 191,1 tỷ đồng.

 

Với tinh thần tương thân tương ái, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, Liên đoàn Lao động Thành phố và quận, huyện, thị xã đã huy động nhiều nguồn lực để cùng chung sức hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do dịch bệnh. Ngoài ra, các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường rà soát, lập danh sách, chuẩn bị các phương án sẵn sàng hỗ trợ cho người dân khi có nhu cầu. Cũng trong tháng Tám, Thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho đối tượng nghèo, đối tượng chính sách xã hội vay vốn, giúp tạo việc làm cho 180 lao động với tổng số tiền là 8,6 tỷ đồng; Quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho gần 7,3 nghìn người với số tiền 168,9 tỷ đồng; hỗ trợ học nghề với số tiền 75 triệu đồng.

Đối với công tác giáo dục và đào tạo, Thành phố đã hoàn thành công tác tuyển sinh đầu cấp vào mầm non, lớp 1 và lớp 6. Năm học 2021-2022, Thành phố đạt tỷ lệ tuyển sinh trực tuyến cao nhất trong những năm gần đây, trong đó tuyển sinh vào lớp 1 đạt 87,4%; lớp 6 đạt 86%. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đã thành công tốt đẹp, công tác chấm thi, sắp xếp vào các trường, lớp đã hoàn thành. Thành phố cũng đã tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn năm 2020 gần 4 bậc. Năm 2021 là năm học sinh Hà Nội đạt thành tích xuất sắc nhất trong lịch sử tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế khi cả 6 học sinh tham dự đều đạt giải, với 8 huy chương, trong đó có 7 huy chương Vàng và 1 huy chương Đồng. Đặc biệt, học sinh Hà Nội đã có 5 huy chương vàng quốc tế, trong đó: 1 Huy chương vàng môn Toán; 2 Huy chương vàng môn Lý; 2 Huy chương vàng môn Hóa.


Hải Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật