Câu hỏi: Đề nghị Thành phố cần xem xét, nghiên cứu đánh giá Đề án sáp nhập Tổ dân phố trên địa bàn Thành phố nói chung và quận Tây Hồ nói riêng (20:04 11/08/2021)


Liên quan việc thực hiện Đề án sáp nhập Tổ dân phố trên địa bàn Thành phố nói chung và quận Tây Hồ nói riêng mới được thực hiện và còn bất cập như: đa số các chức danh Bí thư kiêm Tổ trưởng, Bí thư kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận Dân cư, Tổ phó dân phố do cán bộ cơ sở đảm nhận là những người đã nghỉ hưu, tuổi cao, sức khỏe có hạn…; đồng thời có một số Tổ dân phố số lượng dân đông nhưng chỉ được bầu 01 Tổ phó, phụ cấp cho các cán bộ này chưa phù hợp. Vì vậy, đề nghị Thành phố cần xem xét, nghiên cứu đánh giá sau thời gian hoạt động để có điều chỉnh phù hợp và đạt kết quả (cử tri quận Tây Hồ).


Trả lời:
Căn cứ Thông tư số 04/2012/TT-BNV ngày 31/8/2012 hướng dẫn về Tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố và Thông tư số 14/2018/TT-BNV ngày 03/12/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2012/TT-BNV, UBND Thành phố đã ban hành Quy chế Tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố (ban hành kèm theo Quyết định số 16/2019/QĐ-UBND ngày 19/9/2019) và Quyết định số 08/2020/QĐ-UBND ngày 27/4/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố.
Tại Điều 4 của Quy chế quy định: “Mỗi thôn có Trưởng thôn; mỗi tổ dân phố có Tổ trưởng tổ dân phố. Trường hợp cần thiết thì có 01 Phó Trưởng thôn, 01 Phó Tổ trưởng tổ dân phố”.
Về việc bố trí thêm 01 Phó Trưởng thôn, Phó Tổ trưởng tổ dân phố: Căn cứ vào thực tiễn hoạt động của thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội và ý kiến, kiến nghị của cử tri trong Thành phố, UBND Thành phố đã có văn bản báo cáo Bộ Nội vụ, theo đó Thành phố đề nghị Bộ Nội vụ cho phép bố trí Phó Trưởng thôn, Phó Tổ trưởng Tổ dân phố tại tất cả các thôn, tổ dân phố. Đối với thôn, tổ dân phố có quy mô lớn sẽ được bố trí thêm 01 Phó Trưởng thôn, Phó Tổ trưởng Tổ dân phố.
Tuy nhiên, Bộ Nội vụ đã có văn bản đề nghị UBND Thành phố thực hiện việc bố trí Phó Trưởng thôn, Phó Tổ trưởng Tổ dân phố theo đúng quy định tại Thông tư số 04/2012/TT-BNV ngày 31/8/2012 của Bộ Nội vụ.
Như vậy, ngoài việc chỉ được phép bố trí 01 Phó Trưởng thôn hoặc 01 Phó Tổ trưởng Tổ dân phố tại những thôn, tổ dân phố cần thiết theo quy định thì việc bố trí thêm 01 Phó Trưởng thôn hoặc 01 Phó Tổ trưởng Tổ dân phố chưa thể thực hiện được trong giai đoạn hiện nay.
Các kiến nghị của cử tri liên quan đến tổ chức và hoạt động của thôn tổ dân phố, UBND Thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu, báo cáo Bộ Nội vụ để điều chỉnh cho phù hợp với thực tiến công tác quản lý của chính quyền cơ sở và hoạt động tự quản của cộng đồng dân cư.


HNP


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật