Kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2015 của thành phố Hà Nội (15:09 20/11/2015)


HNP- Theo Thanh tra Thành phố, năm 2015, thành phố Hà Nội đã giải quyết trên 85% các vụ khiếu nại tố cáo (KNTC) theo thẩm quyền.


Năm 2015, chất lượng giải quyết các vụ việc KNTC đã được nâng cao; tuy nhiên, tình hình KNTC chưa có chiều hướng giảm. Trong quá trình triển khai GPMB tại một số dự án phát triển giao thông, đô thị; chuyển đổi mô hình một số chợ; công tác dồn điền đổi thửa trong xây dựng nông thôn mới tại một số huyện, một số công dân chưa đồng thuận, gửi đơn khiếu nại, tố cáo. Một số địa bàn phát sinh nhiều vụ KNTC như: Long Biên, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Sơn Tây, Gia Lâm, Hà Đông, Phú Xuyên... vẫn còn tình trạng một số công dân tập trung KNTC đông người, gây mất an ninh trật tự tại trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước của Trung ương và Thành phố. Ngoài ra, trên địa bàn Thành phố thường xuyên có các đoàn đông người của các tỉnh, Thành phố khác tập trung KNTC tại trụ sở các cơ quan Trung ương.
Thực hiện Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 02/2015/QĐ-UBND ngày 10/2/2015 quy định về việc tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thành phố Hà Nội; đã kiện toàn tổ chức bộ máy tiếp công dân, bố trí trụ sở để Ban Tiếp công dân Thành phố hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Đến nay, 100% các quận, huyện, thị xã đã kiện toàn Ban Tiếp công dân, bảo đảm cơ sở vật chất cần thiết cho trụ sở tiếp công dân và triển khai hoạt động tiếp công dân theo quy định. Việc thực hiện Luật Tiếp công dân được gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về kiểm tra rà soát các vụ KNTC tồn đọng; Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 08/3/2012 của Chủ tịch UBND Thành phố về “tăng cường, đẩy mạnh công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC”.
Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, UBND Thành phố đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường tiếp, đối thoại với công dân; theo dõi, nắm chắc tình hình KNTC ngay từ khi phát sinh tại cơ sở; nâng cao chất lượng giải quyết KNTC, tập trung vào các vụ KNTC có liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp. Rà soát, tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, các quyết định xử lý tố cáo; kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC tồn đọng, kéo dài phức tạp, hạn chế phát sinh thành “điểm nóng” gây mất an ninh trật tự. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các đơn vị trong việc thực hiện pháp luật về KNTC, qua đó kịp thời chấn chỉnh tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện công tác này. Tăng cường phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương trong việc tổ chức tiếp và đưa các đoàn KNTC đông người của các tỉnh, thành phố khác về địa  phương để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, trong thời gian diễn ra Đại hội đồng liên minh nghị viện Thế giới lần thứ 132, Đại hội Đảng các cấp và trong dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn diễn ra trên địa bàn Thủ đô.
Năm 2015, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp tiếp 42.671 lượt công dân khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận 31.609 đơn các loại; thụ lý theo thẩm quyền 3.436 vụ KNTC; đã giải quyết 2.944 vụ; đạt tỷ lệ 86%. Số còn lại đang giải quyết theo quy định pháp luật.
Qua giải quyết KNTC đã kiến nghị điều chỉnh bổ sung 23 phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi GPMB; thu hồi cho Nhà nước 3.917 triệu đồng, 31.484 m2 đất; trả cho công dân 3.436 triệu đồng và 13m2 đất; chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm 54 cán bộ.


T.H (Theo Thanh tra Thành phố)


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật